Vị bác sĩ già hồi sinh cô gái 20 năm không đi được

18/08/2017 - 19:20

PNO - Thương con, người mẹ ở tỉnh Tiền Giang đưa con gái ngược xuôi khắp dải đất hình chữ S, bay cả sang Singapore để tìm bác sĩ giỏi nhất về cột sống chữa trị cho con gái. Mỗi "chuyến bay" bà lại thêm tuyệt vọng.

Bà Tôn Nữ Bạch Lan, mẹ của em N.L.H.P. (20 tuổi, ở Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) kể, em sinh ra hoàn toàn bình thường; nhưng sau 1 tháng, thắt lưng bị viêm và tạo thành một vết sẹo dài.

Khi con gái 3 tuổi, bà đưa con đến một bệnh viện chuyên về chấn thương chỉnh hình tại TP.HCM để mổ giãn da và sau đó đeo nẹp lưng gần cả năm. Đến khi học lớp 2, em tiếp tục trải qua thêm một lần phẫu thuật mổ giãn da nhưng lúc này, cột sống đã vẹo rất nặng.

Những lần phẫu thuật mổ giãn da dường như không thể kịp ngăn cản tình trạng vẹo cột sống đang có xu hướng nặng dần của em.

Vi bac si gia hoi sinh co gai 20 nam khong di duoc
Hình ảnh vẹo cột sống của P. trước khi phẫu thuật


Thương con gái bỗng dưng mắc bệnh lạ lùng, người mẹ đưa con gái ngược xuôi khắp đất nước để tìm bác sĩ giỏi. Thế nhưng lần lượt các bệnh viện lớn trên cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt – Đức, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình… đều lắc đầu, từ chối việc phẫu thuật vì quá khó, tỷ lệ thành công sau ca mổ được các bác sĩ đánh giá thấp hơn, hoặc chỉ 50/50.

Nhìn con gái vẫn còn đi lại được, nhưng sau ca mổ có thể bị liệt hẳn, bà Lan ngần ngại không dám cho con gái thử tỷ lệ hên xui.

Vi bac si gia hoi sinh co gai 20 nam khong di duoc
Những vết sẹo rút ở sau lưng là thủ phạm khiến cô gái vẹo cột sống nặng nề


Nhưng người mẹ không can tâm. Bác sĩ trong nước từ chối, bà Lan đưa con sang Singapore chữa trị. Một bác sĩ người Ấn Độ làm việc tại Bệnh viện E. của Singapore, nhận định con gái bà bị thoát vị đĩa đệm 2 đốt sống, cần phải đốt laser, sau đó tập vật lý trị liệu và cuối cùng là phẫu thuật.

Tổng chi phí điều trị cho 3 lần lên đến hơn 100.000 đô la Mỹ (khoảng 2,2 tỷ đồng). Không có đủ chi phí và cảm giác không hề yên tâm với phác đồ điều trị này, bà Lan đưa con gái quay về Việt Nam.

Nhiều lần chạy chữa cho con bất thành, gia đình bà rơi vào tuyệt vọng, chán nản vì ở đâu bác sĩ cũng bảo quá khó. Trái tim người mẹ cứ thắt lại mỗi khi nhìn thấy dáng đi của con gái ngày càng xiêu vẹo và sẹo co rút ở lưng ngày càng nặng. Bà tiếp tục đưa con đi bệnh viện, đi tìm bác sĩ giỏi.

Vi bac si gia hoi sinh co gai 20 nam khong di duoc
Người mẹ kể hành trình đi tìm bác sĩ giỏi, hóa ra bác sĩ ở ngay tại Việt Nam


Một lần tình cờ, từ sự giới thiệu của một bác sĩ ở TP.HCM, bà Lan tìm gặp PGS.TS Võ Văn Thành – chuyên gia về cột sống, một trong các bác sĩ tham gia vào ca mổ huyền thoại tách đôi cặp song sinh Việt Đức vào năm 1988.

PGS.TS.BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cột sống TP.HCM đánh giá, P. mắc dạng bệnh rất hiếm gặp. Cả cuộc đời ông chỉ mới gặp 7 ca, còn một đồng nghiệp nổi tiếng ở Trung Quốc cũng mới gặp 4 ca.

Bác sĩ Võ Văn Thành nhận định P. bị vẹo cột sống đến 85 độ. Cùng với sự hỗ trợ của các bác sĩ ở khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Trưng Vương, bác sĩ Võ Văn Thành quyết định mang lại cuộc đời mới cho em P. – lúc này đã là sinh viên năm 3 của trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Vì bệnh hiếm gặp ở Việt Nam, nên bác sĩ Thành đặt cho nó cái tên Việt "bệnh vẹo cột sống do sẹo co rút". P. bị vẹo cột sống được lý giải do vết sẹo co rút ở thắt lưng. 

Vi bac si gia hoi sinh co gai 20 nam khong di duoc
Bác sĩ Võ Văn Thành và ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Trưng Vương thực hiện ca phẫu thuật trị vẹo cột sống do sẹo co rút cho em P.


PGS.TS.BS Võ Văn Thành phân tích, vết sẹo co rút ở thắt lưng không được giải quyết triệt để đã khiến cột sống của em P. càng vẹo nặng. 

Gia đình cho biết vào lúc 7 tuổi, tình trạng vẹo cột sống khiến P. vận động khó khăn và xuất hiện nhiều cơn đau lưng, không thể ngồi lâu.

Vi bac si gia hoi sinh co gai 20 nam khong di duoc
Em P. sau 2 lần phẫu thuật trị vẹo cột sống


Chỉ sau 2 lần mổ trong tháng 7/2017, em P. gần như có thể đứng lên và đi lại như người bình thường. Đây là điều mà cả hai mẹ con gần như không dám nghĩ đến.

Theo bác sĩ Võ Văn Thành, những trường hợp vẹo cột sống, nếu được can thiệp sớm (khoảng 3 tuổi), khả năng nắn chỉnh sẽ đạt hiệu quả rất cao. Can thiệp trễ khiến cho việc nắn chỉnh cột sống không hiệu quả. Thậm chí những trường hợp vẹo cột sống nặng có thể dẫn đến tử vong, thường là vào độ tuổi 30.

Điều đáng chú ý, trong 7 trường hợp vẹo cột sống do sẹo rút mà bác sĩ Thành gặp, có 1 trường hợp sẹo rút gây ra do bỏng, 6 trường hợp còn lại xuất hiện sẹo rút do đắp lá cây.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI