Vắc xin mới thay thế Quinvaxem sẽ tiêm miễn phí vào quý 2 năm nay

27/03/2018 - 12:25

PNO - Vắc xin Quinvaxem đã chính thức ngừng sản xuất và dự kiến, số lượng còn lại tại Việt Nam sẽ sử dụng hết đến tháng 5/2018.

Sáng 27/3, Bộ Y tế đã chính thức ra thông báo về việc ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem, phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

 “Hiện nay, nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem, số vắc xin Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc. Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem bằng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh”, Bộ Y tế cho biết.

Được biết, theo kế hoạch, loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018. Vắc xin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) cùng với việc chuyển đổi sử dụng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1.

Vac xin moi thay the Quinvaxem se tiem mien phi vao quy 2 nam nay
Sau 7 năm có mặt trong chương trình TCMR, vắc xin Quinvaxem sẽ chính thức ngừng sử dụng vào hết tháng 5 năm nay

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin trong chương trình mở rộng, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Được biết, vắc xin Quinvaxem đã được đưa vào chương trình TCMR được 7 năm, để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên, loại vắc xin này đã nhiều lần gây hoang mang cho cộng đồng bởi hàng loạt ca phản

ứng sau tiêm. Có thể nói đây là một trong những loại vắc xin "tai tiếng" và liên tục gây tranh cãi trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cho hay sẽ có nhiều vắc xin mới được đưa vào chương trình TCMR trong năm 2018. Cụ thể là vắc xin Sởi – Rubella do Việt Nam sản xuất, sau khi triển khai tại 4 tỉnh, kết quả thu được cho thấy tính an toàn tương tự như vắc xin Sởi – Rubella đã sử dụng như giai đoạn 2014 - 2016. Theo kế hoạch, từ tháng 4/2018, vắc xin này sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong TCMR. Vắc xin bại liệt tiêm (IPV) đưa thêm vào chương trình TCMR từ tháng 8/2018.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI