Uống rượu bia ngày Tết sao cho an toàn?

13/01/2018 - 16:53

PNO - Bia rượu là thức uống không thể thiếu trong các bữa liên hoan, tiệc tùng.

Đặc biệt vào khoảng thời gian chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tần suất sử dụng bia rượu cũng nhiều hơn. Đây là lúc bạn nên trang bị cho mình kiến thức “phòng thân” để sử dụng rượu bia được vui vẻ mà vẫn đảm bảo an toàn.

Uong ruou bia ngay Tet sao cho an toan?
 

Bác sĩ Tăng Tuấn Phong - khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, cứ vào dịp lễ tết, 10 ca nhập viện thì 4 ca liên quan đến rượu bia. Bệnh nhân chủ yếu gặp phải các vấn đề như: ngộ độc rượu, tai nạn giao thông…

Đâu là điểm dừng?

Bia rượu có tính chất tăng cường dẫn truyền thần kinh. Các mức độ tác động của rượu đối với cơ thể được chia thành 4 giai đoạn. Giai đoạn một: nồng độ cồn đo được từ 20-50mg/100ml máu. Ở giai đoạn này, chúng ta sẽ cảm thấy kích thích, hưng phấn, nói nhiều hơn bình thường.

Giai đoạn hai: nồng độ cồn trong cơ thể từ 50-100mg/100ml máu. Lúc này, người uống rượu bia sẽ có biểu hiện trầm xuống, ngồi sững, nói chuyện bị líu lưỡi. Các bác sĩ khuyên tốt nhất chúng ta nên ngưng ở giai đoạn này là an toàn. Giai đoạn thứ ba: nồng độ cồn từ 100-200mg/100ml máu. Đây là giai đoạn nguy hiểm, người uống rượu có khuynh hướng bạo lực, nói chuyện tào lao.

Tất cả những vụ ẩu đả trên bàn nhậu hầu hết xảy ra ở giai đoạn này. Cuối cùng là giai đoạn bốn: nồng độ cồn từ 200-400mg/100ml máu. Ở giai đoạn này, nạn nhân bị ngộ độc nặng, dẫn tới hôn mê, tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. 

Uong ruou bia ngay Tet sao cho an toan?
 

Cách uống bia rượu lâu say

Giờ đầu tiên khi uống bia rượu, nồng độ cồn đo được từ mỗi người có thể lên tới 100mg/ml máu. Tuy nhiên, mỗi giờ, nồng độ cồn này sẽ thải ra được từ 15-20mg qua hơi thở và đường tiểu. Trước khi uống bia rượu, mọi người nên ăn lót dạ, lúc tiệc tùng cũng nên vừa ăn vừa uống để đường tiêu hóa được “tráng” một lớp bảo vệ, từ đó hấp thu rượu vào máu chậm hơn.

Tốt nhất chúng ta nên nhâm nhi, trò chuyện. Sau khi ăn uống có thể đi hát karaoke - cũng là cách để giải rượu, giúp đào thải rượu qua hơi thở mau hơn. Bên cạnh đó còn có cách giúp uống bia rượu lâu say: ăn lòng trắng trứng gà. Lòng trắng trứng gà có lượng protein rất đặc, tác dụng hấp thu rượu, từ đó làm chậm quá trình chuyển hóa của rượu vào máu.

Tự phân biệt rượu thật, rượu giả

Ngộ độc do rượu thật và rượu giả cũng khác nhau. Rượu thật thành phần là ethanol, uống vào 80% hấp thu ở ruột non, phần còn lại được chuyển hóa và đào thải ra ngoài. Khi uống quá nhiều rượu, gan bị ức chế không chuyển hóa được đường. Cơ thể sẽ chuyển hóa mỡ thay thế để tạo ra năng lượng làm phát sinh một loại a-xít trong máu gây ngộ độc khiến nạn nhân đau bụng, nôn ói.

Ngộ độc rượu giả nguy hiểm hơn nhiều. Rượu này dùng cồn công nghiệp là methanol pha với nước. Khi uống, rượu giả cũng cho cảm giác như rượu thật nhưng sẽ khiến cơ thể phản ứng tạo ra một loại a-xít cực độc làm giảm độ pH trong máu, đánh vào hệ thần kinh thị giác gây mù vĩnh viễn. Các bệnh nhân bị ngộ độc rượu giả có chung bệnh cảnh sau khi ăn nhậu về vẫn bình thường, ngủ dậy một đêm mắt bỗng mù sương, đưa vào bệnh viện thì mất thị lực không thể hồi phục.

Dấu hiệu nhận biết khi uống phải rượu giả: rất mau say. Nếu sau khi uống rượu cảm thấy các biểu hiện như trên, mọi người phải ngưng ngay, đưa nạn nhân đi bệnh viện kịp thời.

Tại bệnh viện, với những trường hợp bị ngộ độc rượu giả, các bác sĩ sẽ điều trị theo phác đồ, dùng rượu thật truyền hoặc đặt ống xông dạ dày đúng liều lượng quy định nhằm tạo cơ chế cạnh tranh, đào thải rượu giả ra ngoài.

Uống bia rượu cần lưu ý những gì?

- Cần biết rõ nguồn gốc.

- Rượu uống thấy mau say cần cảnh giác và ngưng ngay.

- Uống bia rượu càng nhâm nhi càng tốt, tránh cụng ly cạn tới tấp.

- Phải ăn trước khi uống bia rượu.

- Uống đến khi thấy mệt, nói chuyện líu lưỡi nên dừng lại.

- Uống rượu vẫn tỉnh nhưng mắt mờ, thở gấp lập tức nhờ người đưa đi bệnh viện ngay.

- Sau khi uống bỗng dưng đi tiểu ít, đau nhức cơ cần đi khám gấp. Uống nhiều bia rượu có thể gây hủy cơ, từ đó cơ thể sản sinh ra chất làm tắc ống thận. Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh nhân có thể bị suy thận, tăng kali máu, hôn mê, viêm cơ tim và tử vong.

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI