Ước mơ tuổi 50+: Những điều chưa biết

18/08/2016 - 14:00

PNO - Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng ước mơ chỉ dành cho người trẻ, một khảo sát gần đây cho thấy, nhiều người trên 50 tuổi vẫn ấp ủ ước mơ của riêng mình.

Thế nhưng, trở ngại lớn nhất để họ chạm tay đến ước mơ lại là vấn đề sức khỏe.

 Tuổi 50+ và những ước mơ chưa thực hiện!

Một đoạn clip được chia sẻ trên mạng gần đây về ước mơ của người lớn tuổi đang khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn về ước mơ của cha mẹ mình. Trao đổi trong đoạn clip, nhiều bạn trẻ rất hào hứng khi kể về ước mơ của mình, như làm cầu thủ đá banh (anh Khoa, 22 tuổi), mở một thương hiệu thời trang (chị Hằng, 25 tuổi) hay ước mơ được đi xuyên Việt (chị Ninh, 32 tuổi).

Song, khi được hỏi: “Thế còn ước mơ của cha mẹ?”, nhiều bạn chỉ bối rối mỉm cười không biết hay trả lời ngập ngừng: “Ước mơ của mẹ em là… mong con cái trưởng thành”.

Uoc mo tuoi 50+: Nhung dieu chua biet
Bạn trẻ chia sẻ ước mơ của mình

Thực tế, những trường hợp con cái không biết ước mơ của cha mẹ như các bạn trẻ trong đoạn clip là không hiếm. Một khảo sát gần đây, được tài trợ bởi Abbott, đã chỉ ra rằng gần 50% con cái trưởng thành chưa hiểu được ước mơ của cha mẹ hoặc nhầm lẫn rằng ước mơ của người lớn tuổi chỉ là “mong gia đình bình an”, “mong con cái khỏe mạnh, thành đạt” (Xem khảo sát tại https://www.youtube.com/watch?v=2nnZjZn6V8I ).

Thế nhưng, cha mẹ không chỉ có những ước mơ đơn giản như vậy. Cô Nhung, 46 tuổi, khi được hỏi về ước mơ đã chia sẻ: “Ước mơ là hai vợ chồng đi du lịch cùng nhau, đi đến khi nào mỏi chân thì thôi, và ngừng ở bất cứ nơi nào có món mà tôi thích.” Hay như cô Giang - một kỹ sư 58 tuổi về hưu, cũng lắng mình, chia sẻ ao ước học đàn từ thời trẻ, nhưng đã để dở dang mơ ước ấy vì không có điều kiện.

Uoc mo tuoi 50+: Nhung dieu chua biet
Người lớn tuổi cũng có những ước mơ chưa thực hiện

Rõ ràng, khác với quan niệm của nhiều người rằng ước mơ của người lớn tuổi chỉ xoay quanh con cháu, nhiều người ở tuổi 50+ vẫn có những ước mơ chưa thực hiện được. Bởi theo, nhà thiết kế tuổi 60 Thuận Nguyễn: “Uớc mơ rất dễ được thổi bùng lên ở độ tuổi 50 – 60 và đó là thứ giữ mình năng động, trẻ trung cảm thấy được sống trọn vẹn.”

 Chắp cánh ước mơ tuổi 50+ có khó?

Ước mơ không có tuổi, thế nhưng 66% người lớn tuổi được khảo sát cho biết sức khỏe kém chính là một trở ngại ngăn cản họ thực hiện ước mơ. Không chỉ cha mẹ mà hầu hết những người con trưởng thành đều nhận ra trở ngại mang tên “Sức khỏe” này.

Nguyên nhân chính của tình trạng suy giảm sức khỏe ở tuổi 50+ được Tiến sĩ, bác sĩ Lưu Ngân Tâm, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM (HoSPEN) lý giải: “Cấu trúc cơ thể của người tuổi 50+ có khuynh hướng giảm khối cơ, tăng khối mỡ và thiếu vi chất dinh dưỡng. Khi không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, quá trình suy giảm sức khỏe càng tăng nhanh”.

Để khắc phục điều này, bác sĩ nhấn mạnh: “Vấn đề mấu chốt để duy trì sức khỏe và cho phép người lớn tuổi thực hiện ước mơ là đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, với người lớn tuổi, việc hấp thu chất dinh dưỡng và đạm từ khẩu phần ăn hàng ngày có thể chưa đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, mà họ thường phải phối hợp bổ sung thêm sản phẩm dinh dưỡng để tăng cường thêm dưỡng chất cần thiết”.

Sản phẩm bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, phù hợp với người lớn tuổi được khuyến khích là Ensure. Sản phẩm cung cấp cho người sau tuổi 50 đầy đủ 3 dưỡng chất cơ bản (chất đạm, chất béo và chất bột đường) cùng 28 vitamin và khoáng chất. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống Ensure 2 lần mỗi ngày trong vòng 90 ngày hoặc lâu hơn giúp duy trì sức khỏe lâu dài.

Về phía con cái, số liệu đáng lạc quan trong khảo sát là có đến 97% con cái trưởng thành khẳng định rằng mình sẽ hết lòng ủng hộ cha mẹ thực hiện ước mơ. Sự đồng hành, động viên ấy từ các con chắc chắn sẽ như một liệu pháp tinh thần hoàn hảo, để cha mẹ chạm tay đến ước mơ.

Chi Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI