Ung thư: Không đụng dao kéo?

13/09/2017 - 21:37

PNO - "Ung thư không được đụng dao kéo” là quan niệm sai lầm, nhưng nhiều người vẫn còn tin một cách mù quáng, không tuân thủ chỉ định của thầy thuốc.

Tôi vừa tiếp nhận một cô gái mới 26 tuổi, bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, thâm nhiễm khắp ổ bụng, không thể phẫu thuật. Bệnh nhân từng được phát hiện ung thư tại Bệnh viện (BV) Bình Dân và chỉ định hóa trị.

Tuy nhiên, gia đình cô cho rằng  “không đụng dao kéo; điều trị hóa chất rụng hết tóc, xấu…” và đưa về nhà uống thuốc nam. Ba tháng sau, tình trạng bệnh của cô càng nặng: bụng trướng, ăn uống không được, người nhà đưa vào BV ĐH Y Dược. 

Ung thu: Khong dung dao keo?
 

Khi khám trực tràng thấy thâm nhiễm cứng, tôi yêu cầu nội soi trực tràng - dạ dày,  lúc đó người nhà mới cho biết, bệnh của cô đã phát hiện từ trước. Đáng tiếc là trường hợp này không thể phẫu thuật vì quá trễ. Lẽ ra, nếu tuân thủ điều trị trước đó, cô gái trẻ này còn nhiều cơ hội được cứu sống.

Hay trường hợp của một thai phụ 30 tuổi, cũng bị ung thư dạ dày. Khi cô đến BV, cơ thể chỉ còn da bọc xương. Kết quả nội soi dạ dày cho thấy, bệnh nhân bị ung thư thể thâm nhiễm, xâm lấn toàn bộ dạ dày và di căn các cơ quan lân cận.

Các bác sĩ nỗ lực can thiệp, hy vọng duy trì sức khỏe thai phụ thêm thời gian để thai nhi phát triển. Đến tuần thai 31, chúng tôi dự tính mổ bắt thai, đồng thời cắt dạ dày cho thai phụ, nhưng người chồng không đồng ý, vì cho rằng “ung thư nếu… đụng dao kéo sẽ nặng hơn”.

Ung thu: Khong dung dao keo?
 

Các bác sĩ đã kiên trì giải thích, nếu không mổ cắt dạ dày, chắc chắn thai phụ sẽ tử vong vì vừa bị xuất huyết, vừa không ăn uống được, thể trạng suy kiệt. Người chồng đồng ý cho vợ phẫu thuật và điều kỳ diệu đã xảy ra: con và mẹ đều an toàn. Hiện sức khỏe bé đã ổn, thể trạng mẹ thay đổi đáng kể, ăn uống và tăng cân tốt. 

Phát hiện và chữa càng sớm ung thư, càng có nhiều cơ hội cứu sống. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là vẫn còn nhiều người “sợ xấu, sợ đau”, bỏ ngang điều trị, dùng thuốc nam, đến khi quay lại BV thì quá trễ. Xin được nhắc lại, “ung thư không được đụng dao kéo” là quan niệm sai lầm, nhưng nhiều người vẫn còn tin một cách mù quáng, không tuân thủ chỉ định của thầy thuốc.

ThS-BS Lê Thị Kiều Dung 

Trưởng khoa Phụ sản BV ĐH Y Dược TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI