Tuyên Quang: 'Cò' bệnh viện lừa bán 5 triệu đồng một can thảo dược chữa ngộ độc thuốc diệt cỏ

01/04/2019 - 17:36

PNO - Tại cửa khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang), các “cò mồi” mời chào gia đình người bệnh mua “can thuốc thảo dược” không rõ nguồn gốc với giá 5 triệu đồng để chữa ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Ngày 1/4, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã cảnh báo về tình trạng ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat. Theo đó, từ đầu năm đến nay, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 20 ca ngộ độc này.

Điều đáng nói, thời gian gần đây, bệnh viện này ghi nhận có hiện tượng các “cò mồi” mời chào các gia đình người bệnh (đã uống thuốc diệt cỏ Paraquat) mua “can thuốc thảo dược” không rõ nguồn gốc. Can thảo dược loại 5 lít, có màu vàng hoặc màu trắng. Giá bán lên tới 5 triệu đồng/1can và được quảng cáo có thể chữa bệnh ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Bác sỹ CKII Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho hay,Paraquat là loại cực độc, sau khi uống sẽ có các triệu chứng ban đầu là: đau rát, loét miệng họng, đau bụng thượng vị, khó thở tăng dần…

Tuyen Quang: 'Co' benh vien lua ban 5 trieu dong mot can thao duoc chua ngo doc thuoc diet co
Bác sĩ cảnh báo người dân không uống Paraquat và không mua các sản phẩm "thảo dược" trị bệnh để tránh "tiền mất, tật mang"

Khi vào cơ thể, Paraquat gây tổn thương tất cả các cơ quan: đường tiêu hóa, suy thận tăng dần, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không hồi phục. Người bệnh chết vì suy hô hấp, suy gan, suy thận, suy tạng. Hiện nay, trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị cho các ca ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat.

Theo Bs Tuấn, thực tế các gia đình bị cò mồi lừa mua can thuốc với giá 5 triệu đồng, sau khi cho bệnh nhân uống đều không qua khỏi.Thậm chí đã có gia đình mua tới 3 can nhưng kết quả vẫn "tiền mất, tật mang".

"Người dân tuyệt đối không nên uống và lưu trữ thuốc diệt cỏ Paraquat. Bởi uống loại thuốc này từ 5ml trở lên sẽ không thể cứu chữa và dẫn đến tử vong. Khi người bệnh đã trót uống loại thuốc diệt cỏ cực độc này, gia đình đưa ngay tới các cơ sở y tế, không nên nghe theo các lời “cò mồi” mua các loại “thuốc thảo dược” để cứu người bệnh”, BS Tuấn khuyến cáo.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV (ngày 08/2/2017) về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa Paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI