Tưởng u nang, ai ngờ ổ giòi trên đầu

31/05/2019 - 19:00

PNO - Người phụ nữ này đã nuôi 2 con ấu trùng ruồi gần 2 tháng trời.

Sau chuyến đi đến Argentina trở về, một phụ nữ (50 tuổi, sống tại Anh) bỗng đau tai trái và sưng hạch bạch huyết.

Bệnh nhân được bác sĩ gia đình chẩn đoán bị nhiễm trùng, đồng thời hai cục u trên đầu là u nang và cho uống thuốc kháng sinh để điều trị.

Tuong u nang, ai ngo o gioi tren dau
 

Thế nhưng, khối u ngày càng to và gây đau đớn. Ngay sau đó, người phụ nữ này được đưa vào Bệnh viện NHS Foundation Trust điều trị. Lúc nhập viện, hai cục u có kích thước khoảng 2cm và có lỗ nhỏ. Cục u tiếp tục tăng kích cỡ trong vòng 3 tuần tiếp theo.

Kết quả xét nghiệm máu vẫn không phát hiện đúng bệnh khiến các bác sĩ điều trị vô cùng bối rối. Sau đó, bác sĩ nghi bệnh nhân bị ấu trùng xâm nhập.

Tuong u nang, ai ngo o gioi tren dau
 

Bệnh nhân cho biết cô có thể cảm nhận cử động trong da trên đỉnh đầu tại khu vực khối u gây ra đau đớn.

Và cô nhớ lại trong chuyến du lịch đến thác Iguazu, cô bị muỗi đốt nhiều lần. Nhưng giả thuyết này bị bác bỏ, các bác sĩ nghi ngờ cô đã bị cắn bởi loài ruồi trâu, chủ yếu được tìm thấy ở khu vực Nam Mỹ.

Tuong u nang, ai ngo o gioi tren dau
 

Lúc này các bác sĩ sử dụng vaseline bôi lên lỗ nhỏ ở cục u, vì đây là lỗ thở của ấu trùng, buộc chúng phải ngoi lên để lấy không khí và thoát khỏi vật chủ. Tuy nhiên chỉ có một con giòi được loại bỏ bằng phương pháp này, những con còn lại đã chết nên vẫn còn nằm dưới da bệnh nhân.

Bệnh nhân được gây mê mổ để loại bỏ giòi chết ra khỏi đầu. Vết thương sau đó được rửa sạch bằng nước muối, bôi thuốc mỡ kháng sinh.

Sau 7 tuần điều trị, bệnh nhân hồi phục và được về nhà trong tình trạng khoẻ mạnh.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI