Tưởng đau bụng nên suýt chết vì xoắn buồng trứng

03/04/2017 - 14:58

PNO - Mấy ngày qua, chị A. bị đau bụng râm rang nên tự đi mua thuốc uống. Đến khi chị ngất xỉu tại nơi làm việc, được đưa đi cấp thì mới biết buồng trứng mình bị xoắn.

Vừa qua, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) tiếp nhận chị Huỳnh Mỹ A. (26 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng bụng đau dữ dội, người mệt mỏi và ngất xỉu.

Chị A. cho biết chị bị đau bụng râm ran mấy ngày, đến khi đau nhiều mới nhờ đồng nghiệp mua dùm thuốc để uống. Tuy nhiên, chị không thấy đỡ đau mà còn ngất xỉu tại nơi làm việc. 

Tuong dau bung nen suyt chet vi xoan buong trung


Theo bác sĩ Hậu, do triệu chứng của xoắn buồng trứng giống các bệnh về tiêu hóa, đau bụng kinh,… nên có thể chị A. bị nhầm lẫn và mua thuốc tự trị. Nhiều người cũng bị nhầm lẫn, tưởng đau bụng thông thường trong khi thực tế có thể mắc phải các bệnh như thai ngoài tử cung, xoắn buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng,…

Các bệnh lý này nếu không cấp cứu kịp thời thì không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mà còn có nguy cơ tử vong cao.Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện buồng trứng chị A. bị xoắn lại. 

BS CKI. Nguyễn Viết Hậu – Phó trưởng khoa BV ĐHYD cho biết: “May mắn là bệnh nhân được đưa đến bệnh viện sớm. Nếu không, chị phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn hơn (phải mổ hở, phải có ống dẫn lưu từ ổ bụng ra ngoài sau mổ, nằm viện lâu hơn,…). Vì xoắn buồng trứng để lâu sẽ hoại tử gây nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau”.

Bác sĩ Như khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có chu kỳ kinh nguyệt đều có thể bị xoắn buồng trứng. Triệu chứng thường gặp là xuất hiện cơn đau quặn bụng vùng hạ vị, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt, buồn nôn.

Theo ThS BS. Nguyễn Thị Tố Thư – khoa Phụ Sản BV ĐHYD, xoắn buồng trứng thường xảy ra trên buồng trứng có u từ trước (u nang, u đặc buồng trứng…), đặc biệt là các khối u có cuống dài, nhưng cũng có thể trên buồng trứng bình thường. Việc tầm soát nhằm phát hiện sớm các u buồng trứng thông qua khám phụ khoa định kỳ và siêu âm bụng.

Nếu các cơn đau bụng xuất hiện đột ngột, đau nhiều vùng chậu và hạ vị (dưới rốn), chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất nhằm chữa trị kịp thời. 

Chị em không nên tự mua thuốc uống vì có thể gặp nguy hiểm nếu đó là xoắn buồng trứng. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần đi khám định kỳ 6 tháng/lần có kèm siêu âm và thực hiện các chỉ định lâm sàng để phát hiện bệnh sớm hơn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI