Tử vong vì sử dụng thuốc tiểu đường hoàn chứa chất cấm

22/02/2019 - 20:38

PNO - Sau 3 năm sử dụng thuốc tiểu đường hoàn có chứa chất cấm từ năm 1978, bà N.M.K (Ba Đình, Hà Nội) đã tử vong dù được điều trị tích cực, lọc máu.

Ngày 22/2, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc tiểu đường hoàn.

Cụ thể, bệnh nhân N.M.K (63 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng. Gia đình bệnh nhân cho hay, cách đây 3 năm, bệnh nhân dùng thuốc tiểu đường hoàn trị bệnh đái tháo đường mà không theo thuốc của bác sĩ kê toa. Mỗi ngày, bà uống 8 viên thuốc tiểu đường hoàn.

Gần đây, bà thấy mệt mỏi, ăn kém, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện.

Tu vong vi su dung thuoc tieu duong hoan chua chat cam
Thuốc tiểu đường hoàn được gia đình bệnh nhân mang tới bệnh viện

Bác sĩ Mai Cường - khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, bệnh viện nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc phenformin. Đây là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978.

Mặc dù các bác sĩ sử dụng máy hỗ trợ tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục nhưng đến đêm ngày 19-2, bệnh nhân tử vong.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc tiểu đường hoàn và có 4/5 ca có dùng thuốc này đã tử vong. Tất cả bệnh nhân đều có chung kết quả chẩn đoán, toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin trên nền bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Bác sĩ Nguyễn Quang Bảy - Trưởng khoa Nội tiết đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai - cảnh báo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, trên thị trường đã xuất hiện loại thuốc trộn chất cấm phenformin và được đặt tên tiểu đường hoàn để mạo danh thuốc đông y.

Do đó, người dân khi bị bệnh cần tuân thủ các phương pháp điều trị của thầy thuốc, tránh tự ý mua hoặc sử dụng các bài thuốc trôi nổi, không được kiểm chứng về nguồn gốc, chất lượng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI