Tử vong vì mảnh vụn thức ăn thối rữa ở thực quản

29/05/2019 - 12:00

PNO - Cụ bà qua đời vì nhiễm trùng phổi khi các mảnh vụn thức ăn bị thối rữa lọt qua khí quản và đi vào phổi; trong khi các xét nghiệm không đúng trước đó đã gây ra tình trạng đáng tiếc.

Cụ bà 97 tuổi sống tại Texas (Mỹ) bị đau ngực và nuốt khó suốt nhiều năm nhưng nhiều phòng khám cho rằng bà bị trào ngược dạ dày thực quản.

Khi thực quản sưng to đến mức có thể vỡ ra bất cứ lúc nào và bà không thể nuốt được thức ăn nên tiếp tục đến bệnh viện. Lúc này, các bác sĩ phát hiện thực phẩm không thể đi qua cổ họng để vào dạ dày. 

Tu vong vi manh vun thuc an thoi rua o thuc quan
Thực quản giãn nở cực đại của cụ bà.

Kết quả chụp phim ghi nhận thực quản của bà lớn hơn chiều rộng bình thường khoảng 1,5 đến 2cm. Đây là một biến chứng nặng nề của chứng co thắt tâm vị, khiến thực phẩm không thể đi qua cổ họng vào dạ dày, bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

Chính thực quản bị giãn và thoát vị gián đoạn nên cơ và dây thần kinh trong thực quản bị giãn nở cực độ; từ đó đẩy thức ăn đi sai vị trí mà chúng cần đến. Thay vì thức ăn xuống dạ dày thì bị đẩy lên phổi.

Các bác sĩ tiến hành đặt ống truyền vào dạ dày. Nhưng không may, bà qua đời vài tuần sau đó vì viêm phổi, suy nhược nghiêm trọng.

Tu vong vi manh vun thuc an thoi rua o thuc quan
Cụ bà đã phải trải qua cơn đau ngực và khó nuốt trong nhiều năm.

Ngoài ra, các bác sĩ cho biết bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp, từng đột quỵ tại nhà nhưng được phát hiện kịp thời. Khi được đưa tới bệnh viện, xét nghiệm cho thấy bà bị gãy một phần đùi, mức natri trong cơ thể thấp ở mức báo động, nhiễm trùng đường tiết niệu do thiếu chất dinh dưỡng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI