Tử vong vì bệnh phổi sau nhiều năm hút thuốc lá điện tử

26/08/2019 - 06:30

PNO - Trong khi nhiều người chuyển từ thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử thì các chuyên gia lại cảnh báo, sản phẩm công nghệ mới này đầy rẫy nguy cơ về đường hô hấp, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Mắc bệnh hô hấp do hút thuốc lá điện tử hơi nước

Nhiều lần bị vợ cằn nhằn vì hút thuốc lá, đặc biệt sau khi có con nhỏ, anh N.Đ.L. (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) quyết định chuyển sang thuốc lá điện tử. Anh L. phải bỏ ra gần chục triệu đồng để mua bộ đồ hút và thường xuyên mua tinh dầu để sử dụng.

Hiện trên thị trường có nhiều loại tinh dầu cho thuốc lá điện tử hay còn gọi là tinh dầu Vape được rao bán với xuất xứ và mùi vị khác nhau. Phổ biến là tinh dầu từ Malaysia, Thái Lan với mức giá từ 100.000-250.000 đồng/lọ. Tinh dầu của Mỹ có giá trung bình từ 300.000-450.000 đồng/lọ, tinh dầu Trung Quốc giá chỉ từ 35.000-80.000 đồng/lọ… 

Tu vong vi benh phoi sau nhieu nam hut thuoc la dien tu
Tại Anh cũng có người đã phải nhập viện vì thuốc lá điện tử phát nổ khi đang hút.

Cũng giống như anh L., nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử chấp nhận tốn kém, không chỉ vì đây là xu hướng mới mà còn quan niệm, sản phẩm này làm giảm mùi hôi và không gây hại cho sức khỏe như thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, một công bố cuối tuần qua tại Mỹ lại khiến người tiêu dùng phải giật mình vì tác hại mà thuốc lá điện tử gây ra.

Theo đó, Cơ quan Y tế công cộng tiểu bang Illinois cho biết, đã ghi nhận một bệnh nhân tử vong sau khi mắc bệnh phổi nghiêm trọng do hút thuốc lá điện tử hơi nước. Bệnh được nhận định có thể là ca tử vong đầu tiên ở Mỹ liên quan đến thuốc lá điện tử. 

Tiến sĩ Ngozi Ezike, Giám đốc Cơ quan Y tế công cộng Illinois, cảnh báo: “Mức độ nghiêm trọng của căn bệnh nhiều người đang trải qua là đáng báo động và chúng ta cần phải thông báo rằng sử dụng thuốc lá điện tử thông thường và thuốc lá điện tử hơi nước đều có thể nguy hiểm”.

Từ ca tử vong này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã tiến hành kiểm tra và công bố ít nhất 22 người trong độ tuổi từ 17 đến 38 đã mắc một số bệnh về đường hô hấp sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Mười hai trường hợp khác đang được điều tra.

Những người bệnh có các triệu chứng gồm ho, khó thở và mệt mỏi. Một số người bị nôn mửa và tiêu chảy. Các triệu chứng xấu đi trong một vài ngày hoặc vài tuần trước khi họ nhập viện. Còn theo báo cáo trên khắp nước Mỹ của CDC, tính đến ngày 21/8, có 153 trường hợp mắc bệnh hô hấp nghiêm trọng do hút thuốc lá điện tử hơi nước. 

Mới đây, một bệnh nhân tại Anh cũng đã phải nhập viện vì thuốc lá điện tử phát nổ khi đang hút. 

Vẫn bỏ ngỏ quản lý

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo, trong sản phẩm thuốc lá điện tử thông thường có sử dụng nicotin là chất gây nghiện mạnh. Ngoài ra, chất aerosol để làm giả khói thuốc khi hút còn là chất độc hại, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch…

Đặc biệt, những người hít phải các chất này một cách thụ động còn dễ bị ảnh hưởng, tăng nguy cơ bệnh tật không khác gì so với thuốc lá thông thường. Việc kết hợp giữa nicotin và aerosol khiến thuốc lá điện tử trở thành mối họa khôn lường cho sức khỏe mà nhiều người dễ nhầm lẫn do tin vào những quảng cáo sai sự thật. 

Còn với thuốc lá điện tử hơi nước, nghiên cứu công bố hôm 20/8 của nhóm nhà khoa học Mỹ cho thấy, dù sản phẩm này không chứa nicotin nhưng lại có tác động tạm thời đến chức năng mạch máu ở những người khỏe mạnh.

Qua các kết quả chụp MRI, thuốc lá điện tử hơi nước đã thay đổi lưu lượng máu động mạch đùi chỉ sau một lần sử dụng. Các nhà nghiên cứu đang “đau đầu” để xác định hóa chất nào đã gây nên sự thay đổi này.

Tu vong vi benh phoi sau nhieu nam hut thuoc la dien tu
Hút thuốc lá điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Đáng lưu ý, dù được nhận định gây ra nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng, nhưng tới nay, việc quản lý thuốc lá điện tử tại Việt Nam gần như bỏ ngỏ. Tại hội thảo về các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới tổ chức tuần qua tại Hà Nội, ông Lê Thành Hưng, Phó trưởng phòng Tiêu chuẩn Chất lượng 4 (Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam), khẳng định, việc sử dụng thuốc lá thế hệ mới đang trở nên phổ biến, ưa chuộng đối với một bộ phận người tiêu dùng.

Đến nay, Việt Nam có 67 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về thuốc lá và sản phẩm thuốc lá, nhưng chỉ áp dụng cho sản phẩm thuốc lá truyền thống mà chưa có với thuốc lá công nghệ mới.

Mặt hàng này cũng chưa được Bộ Công thương phân loại hàng hóa, chưa có tiêu chuẩn cũng như quy chuẩn kỹ thuật để nhập vào Việt Nam mà mới chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu để báo cáo Chính phủ. 

Bên cạnh những tranh cãi về tác hại của sản phẩm, chính việc chưa quản lý chặt chẽ thuốc lá điện tử đang khiến sản phẩm này được phân phối tràn lan qua các kênh bán hàng không chính thức… Đây chính là nguyên nhân tiềm ẩn những tác hại nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là nguy cơ gây cháy nổ…

Ông Hưng khẳng định, nhu cầu xây dựng tiêu chuẩn thuốc lá điện tử cả về chất lượng và an toàn đang là vấn đề cấp thiết hiện nay. Góp ý về vấn đề đang nóng lên tại Việt Nam, nhiều chuyên gia quốc tế cũng khẳng định, thuốc lá điện tử có nhiều khác biệt so với sản phẩm truyền thống cả về kỹ thuật, công nghệ, nguy cơ với sức khỏe người sử dụng và cộng đồng, do đó, cần sớm có quy định riêng về tiêu chuẩn, an toàn chất lượng… 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI