Tư vấn dinh dưỡng: Táo bón ở trẻ nhỏ - hầu hết do ăn uống và sinh hoạt

26/10/2018 - 10:00

PNO - Hôm nay, ThS-BS Trần Thị Hồng Loan - chuyên gia dinh dưỡng cấp cao Nutifood sẽ giúp các mẹ tìm hiểu nguyên nhân gây táo bón ở trẻ em và các phòng ngừa táo bón cho trẻ.

Thưa bác sĩ, đâu là nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ em?

Táo bón là tình trạng bé đi đại tiện khó khăn do phân cứng gây khó chịu, đôi khi chảy máu hậu môn. 95% các trường hợp táo bón ở trẻ thường do ăn uống, sinh hoạt và chỉ có 5% là do bệnh lý (suy giáp, u ruột, liệt ruột, dị tật bẩm sinh như phình đại tràng, giãn đại tràng…).

Nguyên nhân gây táo bón do chế độ ăn uống thường gặp ở trẻ gồm:

+ Trẻ biếng ăn, ăn ít so với nhu cầu hằng ngày.

+ Trẻ bú sữa công thức nhưng pha đặc so với hướng dẫn.

+ Mẹ bị táo bón cho con bú, con cũng dễ bị táo bón.

+ Trẻ uống ít nước.

+ Trẻ ăn ít chất xơ (thiếu hoa quả, ít rau xanh).

Ngoài ra, khi táo bón lâu ngày trẻ sẽ bị rách hậu môn gây chảy máu, đau rát dẫn đến sau đó vì sợ đau nên nín nhịn đi ngoài làm nặng hơn tình trạng táo bón (vòng luẩn quẩn) và cũng cần lưu ý việc sử dụng thường xuyên thuốc bơm thụt hậu môn trị táo bón lâu ngày cũng dẫn đến làm mất phản xạ đi cầu của trẻ.

Tu van dinh duong: Tao bon o tre nho - hau het do an uong va sinh hoat
 

* Vậy làm thế nào để phòng ngừa táo bón cho trẻ, thưa bác sĩ?

- Khi bị táo bón, cần thực hiện các việc sau:

+ Đầu tiên, cần điều trị để tống tháo hết phân cũ, cứng trong ruột trẻ ra ngoài.

+ Cần cho trẻ chế độ ăn uống hợp lý theo tuổi: ăn đủ 4 nhóm thực phẩm (chất bột, chất đạm, chất béo, rau và trái cây) trong mỗi bữa chính, cung cấp đủ lượng chất xơ, pha sữa cho trẻ đúng cách và cho trẻ uống đủ nước.

+ Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc điều trị táo bón cho trẻ, nó có tác dụng giữ nước để làm phân mềm và xốp hơn nên cha mẹ cần kiên trì hỗ trợ, khuyến khích con tập ăn và ăn đủ lượng theo tuổi. Chất xơ có trong tất cả các loại rau củ quả, các loại đậu nguyên hạt hay ngũ cốc nguyên cám. Nên chọn các loại rau củ có tính chất nhuận tràng như rau lang, mồng tơi, rau dền, rau đay, khoai lang và các loại khoai có nhớt như khoai mỡ, khoai sọ, khoai từ... Khi nấu bột và cháo phải băm nhỏ rau củ và kiên nhẫn tập cho trẻ ăn cả cái (xác). Tập cho trẻ ăn các loại quả như chuối, đu đủ, bưởi, cam, quýt, thanh long… Khi trẻ bị táo bón, cần hạn chế cho trẻ ăn cà rốt.

+ Nếu mẹ bị táo bón khi cho con bú thì phải điều trị táo bón cho cả mẹ và con.

+ Tăng cường lượng nước uống cho trẻ khi thời tiết nắng nóng, trẻ chạy nhảy nhiều hay ra nhiều mồ hôi.

+ Xoa bụng cho trẻ theo khung đại tràng từ phải qua trái ngày 3-4 lần vào khoảng cách giữa hai bữa ăn hay trước giờ đại tiện để kích thích làm tăng nhu động ruột của trẻ.

+ Nên tập cho con đi đại tiện đúng giờ, tạo cho con thói quen đi tiêu mỗi ngày trong khoảng 5-10 phút vào lúc thoải mái nhất, thời gian tốt nhất là vào buổi sáng hoặc buổi tối.

ThS-BS Trần Thị Hồng Loan (Chuyên gia dinh dưỡng cấp cao NutiFood)

Sản phẩm dinh dưỡng RISO OPTI GOLD - dinh dưỡng đặc chế giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Đau bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy, nôn trớ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, khiến trẻ kém hấp thu, chậm phát triển, ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng và trí thông minh.

Sản phẩm dinh dưỡng RISO OPTI GOLD được các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood nghiên cứu thành công công thức OPTI GOLD đặc biệt với hệ dưỡng chất Synbiotics, là sự kết hợp giữa chất xơ hiệu quả Prebiotics và vi khuẩn có lợi Bifidobacterrium lactis, bổ sung Alpha Lactalbumin, sữa non Colostrum, Lactoferrin như một kháng thể, DHA ARA, a-xít linoleic, a-xít alpha linoleic, và đáp ứng 100% lượng vitamin khoáng chất theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón, tăng cường sức đề kháng, tăng cân, tăng chiều cao, phát triển não bộ và thị giác.

Chất lượng sản phẩm dinh dưỡng RISO OPTI GOLD của NutiFood được đảm bảo bởi hệ thống quản lý chất lượng ABS-QE, Hoa Kỳ.

RISO OPTI GOLD của NutiFood dinh dưỡng đặc chế giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Tu van dinh duong: Tao bon o tre nho - hau het do an uong va sinh hoat
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI