Tư vấn dinh dưỡng: Khắc phục suy dinh dưỡng cho người cao tuổi ra sao?

12/10/2018 - 10:00

PNO - Kỳ này, bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất - Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood sẽ giúp chúng ta nhận biết "dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người cao tuổi, cách chăm sóc người già bị suy dinh dưỡng".

Cách nhận biết sớm dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là gì, thưa bác sĩ?

- Người cao tuổi do quá trình lão hóa các cơ quan nên thường ăn uống kém, cơ thường teo, da khô nhăn nheo, chiều cao giảm do thoái hóa xương khớp, vì vậy khó nhận biết đây là sinh lý tuổi già hay bệnh lý suy dinh dưỡng.

Định nghĩa suy dinh dưỡng khi sụt cân ngoài ý muốn 5-10% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 tháng đến 1 năm, hoặc qua chỉ số khối cơ thể, BMI<18,5 [BMI="cân" nặng (kg) bình phương chiều cao (m)] .< p>

Những dấu hiệu gợi ý suy dinh dưỡng ở người cao tuổi:

- Thấy quần áo của các cụ rộng, lỏng dần dần.

- Tinh thần đờ đẫn, lơ là với mọi người, mọi sự vật xung quanh, hoặc đôi khi lại gắt gỏng khó tính, mắc chứng lãng quên người già.

- Da khô, xanh nhợt, dễ bầm tím, vết thương lâu lành, tóc khô giòn, rụng nhiều, móng tay khô nứt.

- Ăn không ngon miệng, giảm cảm giác mùi vị thực phẩm, miệng khô, tưa lưỡi, nhai nuốt khó khăn, hay buồn nôn, đại tiện táo bón hoặc tiêu lỏng bất thường...

- Nhịp tim nhanh, hơi thở khó khăn.

- Cơ thể mỗi ngày một gầy, sức khỏe suy giảm, các bệnh đang có sẽ trở nên trầm trọng hơn, di chuyển khó khăn, dễ ngã, dễ gặp tai nạn...

Do nhiều nguyên nhân, người cao tuổi thường phải đối mặt với nguy cơ bị suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, dẫn tới bệnh tật và tử vong. Vì vậy người cao tuổi cần được những người thân trong gia đình phát hiện sớm các dấu hiệu suy dinh dưỡng để phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Tu van dinh duong: Khac phuc suy dinh duong cho nguoi cao tuoi ra sao?
 

*  Mẹ tôi 70 tuổi, bị tưa lưỡi, răng yếu, ăn không ngon miệng. Hiện bà cao 157cm, nặng 45kg. Bà có bị suy dinh dưỡng không? Nên ăn uống như thế nào để tốt cho sức khỏe?

- Mẹ của bạn đang bị suy dinh dưỡng, chỉ số khối cơ thể  BMI<18,5. Với dấu hiệu tưa lưỡi, biếng ăn có thể là hậu quả của tình trạng thiếu dinh dưỡng kéo dài. Tốt nhất bạn nên đưa mẹ đi khám, kiểm tra sức khỏe toàn diện. Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bà tăng cân lên mức BMI tối ưu từ 20-22.< p>

Về chế độ dinh dưỡng:

- Nên xây dựng thực đơn cho mẹ của bạn hằng ngày trong tuần, đảm bảo cân đối và đa dạng thực phẩm giúp bà nhận đủ dinh dưỡng. Cần đảm bảo đủ các nhóm bột đường (cơm, cháo, bún, phở, mì...); nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, hải sản, đậu đỗ...), nhóm chất béo (dầu mè, dầu nành...), và rau, trái cây trong mỗi bữa ăn chính. Thức ăn nên nấu mềm, nên thêm các món canh, món nước trong mỗi bữa ăn cho dễ nuốt. 

- Gia đình cần tổ chức ăn uống cùng bà để chia sẻ tình cảm, nói chuyện động viên giúp bà ngon miệng hơn, khuyến khích bà ăn nhiều hơn thường ngày, bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng và dưỡng chất như sữa, sữa chua vào các bữa phụ.

- Nên chia nhỏ bữa ăn, ăn nhiều lần trong ngày. Chủ động nhắc bà uống nước không đợi khát.

Bên cạnh chế độ ăn uống điều độ, vận động thể lực nhẹ nhàng đều đặn, nghỉ ngơi hợp lý cùng sự quan tâm chăm sóc về mặt tình cảm là những biện pháp giúp mẹ bạn có sức khỏe,  phục hồi cân nặng.

 Bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất - Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood

SẢN PHẨM DINH DƯỠNG DR. LUCEN CAREMAX: DINH DƯỠNG ĐẶC CHẾ GIÚP NGƯỜI CAO TUỔI PHỤC HỒI SỨC KHỎE!
Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax thuộc dòng sản phẩm đặc biệt của NutiFood, là sản phẩm dinh dưỡng đặc chế giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe, và tự hào là dòng sản phẩm được đặc chế với hệ công thức độc đáo CareMax giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho người cao tuổi với các dưỡng chất cần thiêt. Với sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax sẽ có thể giúp người cao tuổi ăn ngủ ngon hơn, giúp giảm mệt mỏi và duy trì sức khỏe tổng thể. Đồng thời sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax còn hỗ trợ người cao tuổi tăng cường trí nhớ, tốt cho tim mạch... 

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax dinh dưỡng đặc chế giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe.

Tu van dinh duong: Khac phuc suy dinh duong cho nguoi cao tuoi ra sao?
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI