Tư vấn dinh dưỡng: Bà ép ăn, mẹ lo con béo phì

02/11/2018 - 11:00

PNO - Theo bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất - chuyên gia dinh dưỡng NutiFood, với bé thừa cân béo phì, ta vẫn có thể cho bé uống sữa nhưng tăng cường vận động, ăn nhiều rau, giảm cơm, ngủ đủ giấc, ngủ sớm trước 22g....

* Con tôi 5 tuổi, cháu hơi mập, tôi lo bé béo phì nên nhiều lúc cho bé ăn ít lại, nhưng bà nội cháu vẫn ép cháu ăn vì cho rằng lúc nhỏ, trẻ phải mập mạp mới có sức, sau này trẻ phát triển chiều cao sẽ cân đối. Tôi thấy cũng có lý nhưng vẫn lo, xin bác sĩ cho lời khuyên.

- Trước tiên, bạn nên cho cháu đi khám ở chuyên khoa dinh dưỡng để biết cháu có bị béo phì hay không. Một trong những sai lầm của các cha mẹ là thích con nhanh lớn, mập mạp mà chưa biết hết tác hại của béo phì đối với trẻ. Trẻ em béo phì tăng nguy cơ cao huyết áp gấp 3 lần, tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành gấp 2 lần và xơ vữa mạch máu gấp 7 lần trẻ có cân nặng bình thường. Béo phì gây ra rất nhiều hậu quả:

Trước mắt, trẻ béo phì sẽ chậm chạp hơn, phản xạ kém, dễ buồn ngủ, mệt mỏi, có thể gặp khó thở, ngưng thở khi ngủ gây nguy hiểm tính mạng. Trẻ lớn một chút sẽ có tâm lý mặc cảm, kém tự tin, trầm cảm do bị chọc ghẹo. Trẻ béo phì cũng có nguy cơ dậy thì sớm kìm hãm sự phát triển chiều cao…

Về lâu dài, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như gan nhiễm mỡ, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, rối loạn dung nạp đường huyết, đái tháo đường type 2 sớm, đau xương khớp, biến dạng xương chi dưới do phải chịu đựng sức nặng của cơ thể…

Bạn cần biết con có bị thừa cân béo phì hay không để điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để phòng bệnh cho con nhé.

* Thưa bác sĩ, bé gái nhà tôi 4 tuổi, cao 102cm, nặng 22kg, như vậy bé có bị béo phì không? Nếu có thì phải làm sao, có nên ngưng cho bé uống sữa không?

- Bé nhà mình đang bị thừa cân nặng so với chiều cao hiện có, cần đưa bé đi khám ở chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn, điều trị. Cần điều chỉnh chế độ ăn của cháu, giúp cháu không tăng cân tiếp hoặc tăng chậm nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng chiều cao tốt so với tuổi.

Chế độ ăn:

 - Giảm lượng tinh bột từ cơm, xôi, bánh mì, bún, phở, mì, nui...

- Giảm thức ăn béo, ngọt; tăng cường ăn rau/củ, trái cây ít ngọt (củ sắn, mận, dưa hấu, thanh long…).

- Chọn thịt cá nạc.

- Vẫn đảm bảo trẻ uống đủ ít nhất 500ml sữa mỗi ngày, chọn sữa dành cho trẻ thừa cân béo phì hoặc sữa không đường, tách béo.

- Ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá nhiều, không ăn vặt, không ăn sau 20g.

Vận động: cho bé chạy nhảy ngoài trời, chơi các trò chơi như ném bóng, đá bóng, chạy bộ, đi xe đạp 3 bánh... Hạn chế ngồi lâu một chỗ, xem ti vi, ngồi trước màn hình vi tính, điện thoại (không quá 2 giờ/ngày).

Cho bé ngủ đủ giấc, ngủ sớm trước 22g giúp bé tăng chiều cao. Theo dõi cân nặng và chiều cao hằng tháng để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp.

Bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất - chuyên gia dinh dưỡng NutiFood

Sản phẩm dinh dưỡng Nuti Fit ra đời dành riêng cho trẻ trên 2 tuổi thừa cân, béo phì với công thức đột phá CÂN BẰNG DINH DƯỠNG - được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam và chuyên gia dinh dưỡng NutiFood hợp tác nghiên cứu giúp trẻ:

- Giảm tích lũy mỡ, cơ thể săn chắc với đặc điểm thấp năng lượng, ít chất béo, giàu chất xơ thực phẩm giúp trẻ phát triển cân đối; cùng sự kết hợp của 3 nguồn đạm có giá trị sinh học cao dễ hấp thu, cung cấp các a-xít amin thiết yếu cho quá trình hình thành và tăng trưởng các tế bào cơ.

- Phát triển chiều cao với đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cùng can-xi, phốt pho và vitamin D3.

- Ngăn ngừa táo bón.

- Hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác.

Hiệu quả của Nuti Fit đã được chứng nhận lâm sàng:

- Tỷ lệ trẻ thừa cân trở về cân nặng bình thường ở nhóm sử dụng Nuti Fit cao gấp 8 lần so với nhóm không sử dụng Nuti Fit.

- Hiệu quả can thiệp của Nuti Fit trên giảm tỷ lệ béo phì ở trẻ em là 41,2%.

- 89,6% bà mẹ tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm Nuti Fit.

Với nhiều thành phần dinh dưỡng, Nuti Fit có thể giúp trẻ phát triển chiều cao, não bộ và phòng ngừa táo bón. Trẻ uống Nuti Fit mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, hoạt động thể lực, vận động hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển cân đối và cải thiện tình trạng thừa cân, béo phì của trẻ.

Tu van dinh duong: Ba ep an, me lo con beo phi
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI