Truyền 8,5 lít máu cứu sản phụ chết lâm sàng

09/12/2019 - 12:00

PNO - “Mất một giờ hồi sức liên tục, truyền khoảng hai lít máu, sản phụ bắt đầu có dấu hiệu của sự sống. Chúng tôi phải hội chẩn toàn viện, đánh giá sản phụ có khả năng tử vong đến 90%”, bác sĩ Lợi kể.

Ngày 8/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai cho hay, bệnh viện vừa cứu sống sản phụ đã chết lâm sàng (đồng tử giãn, mạch, huyết áp đều không đo được), máu chảy ồ ạt và tổn thương não khi vào viện. 

Trước đó, chiều 22/11, sản phụ Phạm Thị Anh, 20 tuổi, ngụ tại xã Phú Ngọc, H.Định Quán được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Định Quán xuống Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất sau khi sinh con đầu lòng được 5 phút do băng huyết sau sinh, rách tử cung và âm đạo.

Bác sĩ Nguyễn Đình Lợi, Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, cho biết, khi tiếp nhận sản phụ trong tình trạng rất nặng: hôn mê sâu, đồng tử giãn, máu chảy ồ ạt ở âm đạo. Các bác sĩ phải sử dụng thuốc vận mạch, thuốc chống ngưng tim liều cao và bơm máu để bù lượng máu đã mất.

Truyen 8,5 lit mau cuu san phu chet lam sang
 

“Mất một giờ hồi sức liên tục, truyền khoảng hai lít máu, sản phụ bắt đầu có dấu hiệu của sự sống. Chúng tôi phải hội chẩn toàn viện, đánh giá sản phụ có khả năng tử vong đến 90%”, bác sĩ Lợi kể. 

Bên ngoài phòng mổ, ban giám đốc bệnh viện “a-lô” cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cử bác sĩ sang hỗ trợ chuyên môn; còn bên trong phòng mổ, các bác sĩ vừa hồi sức vừa truyền máu và tiến hành mổ để cứu sản phụ. Ca mổ diễn ra trong tình trạng, phía trên, bác sĩ bơm máu nhưng dưới âm đạo máu lại chảy không ngừng.

Bác sĩ phẫu thuật cũng rất khó để “tìm đường” khâu do tử cung, cổ tử cung, âm đạo đều rách. Hàng chục y, bác sĩ làm việc căng thẳng liên tục suốt gần bốn giờ mới khâu hết các vết rách, giữ lại tử cung cho sản phụ và phải truyền tới 8,5 lít máu, các chế phẩm máu (34 đơn vị). Bệnh nhân phải thay máu gấp đôi lượng máu toàn cơ thể. Rất nhiều tai biến chờ bệnh nhân sau mổ như: sốc phản vệ, suy thận, suy đa cơ quan, nhiễm trùng huyết. 

Năm ngày sau mổ, dù sản phụ tỉnh nhưng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất phải chuyển sản phụ lên Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục chữa trị vì tình trạng suy thận, suy đa cơ quan, phù toàn thân, tiểu cầu giảm mạnh. Sau khi các triệu chứng trên được điều trị ổn định, sản phụ đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất để tiếp tục theo dõi. Đến nay, sản phụ đã khỏe, ăn uống và đi lại được.

 Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI