Menu

Trộn tân dược vào thực phẩm chức năng gây tử vong: Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra chặt chất lượng

10:00 08/04/2019

pno
Thời gian qua, Bộ Y tế đã phát hiện tình trạng pha trộn dược chất tân dược trái phép vào dược liệu, thuốc cổ truyền, thực phẩm chức năng gây nguy hại sức khỏe người sử dụng.

Đã có một số trường hợp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, thậm chí tử vong. 

Những thuốc thường được pha trộn tân dược thuộc nhóm điều trị, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, giảm đau xương khớp, mỡ máu, rối loạn cương dương, tăng/giảm cân… Tân dược được trộn vào thường là corticoid.

Tron tan duoc vao thuc pham chuc nang gay tu vong: Bo Y te yeu cau kiem tra chat chat luong
 

Người sử dụng các loại thuốc chứa chất này thường rất “chuộng” bởi thấy ngay tác dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sẽ gây tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm, nhẹ thì phù thũng, tăng cân, nổi mẩn; nặng hơn có thể bị suy thượng thận, hạ canxi trong máu, loãng xương, ảnh hưởng dạ dày, tá tràng, thậm chí tử vong. 

Để ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Y tế yêu cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tăng cường lấy mẫu kiểm tra chất lượng dược liệu thuốc cổ truyền, thực phẩm chức năng lưu hành trên thị trường và các sản phẩm được sử dụng tại các phòng chẩn trị y học cổ truyền; kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu, kiểm tra chất lượng nguyên liệu và việc công bố/ghi nhãn thành phẩm, thông tin, quảng cáo sản phẩm theo đúng quy định… 

Thanh Hoa