Trời rét đậm kéo dài, cụ bà liệt nửa người, không nói được

25/12/2017 - 14:25

PNO - Hiện tại, trung bình mỗi ngày khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 10 - 20 ca đột quỵ, tăng khoảng 5-10%.

Sáng 25/12, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa cấp cứu một ca bệnh bị đột quỵ nặng. Đây là bệnh nhân nữ 75 tuổi (Thanh Oai, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng liệt hoàn toàn bên phải và không nói được. 

Troi ret dam keo dai, cu ba liet nua nguoi, khong noi duoc
Số bệnh nhân bị đột quỵ tới cấp cứu tại BV Bạch Mai đang tăng 5 - 10%

Bệnh nhân được khám, xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính và chẩn đoán xác định là nhồi máu não do tắc động mạch máu não giữa lớn. Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị thuốc tiêu huyết khối kết hợp với can thiệp nội mạch lấy huyết khối. 

Theo PGS.BS Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu A9, bệnh nhân may mắn được đưa vào khi ở giờ thứ 2 sau đột quỵ, nằm trong khung giờ vàng để cấp cứu hiệu quả cho các bệnh nhân đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết. 

Vì vậy, sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể nói chuyện, nửa người phải có thể vận động gần như bình thường.

Cũng theo bác sĩ Mai Duy Tôn, rét đậm kéo dài là nguyên nhân khiến số bệnh nhân bị bệnh đột quỵ và những bệnh lý tim mạch khác đều gia tăng. Hiện tại, trung bình mỗi ngày khoa Cấp cứu tiếp nhận 10 - 20 bệnh nhân đột quỵ, tăng khoảng 5-10%.

Troi ret dam keo dai, cu ba liet nua nguoi, khong noi duoc

Bác sĩ Tôn khuyến cáo khi phát hiện người nhà bị đột quỵ, nên nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế bởi từ 0 - 6 giờ là khung giờ vàng để điều trị cho bệnh nhân đột quỵ.

Tuyệt đối không để bệnh nhân ở nhà dùng thuốc không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng phương pháp dân gian truyền miệng chưa được kiểm nghiệm, nửa ngày hoặc vài ngày mới đưa đi cấp cứu làm lỡ cơ hội tối ưu để điều trị. 

Khi chờ  xe cấp cứu, lưu ý để bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng, gối cao đầu, nới rộng quần áo vùng cổ, nếu có răng giả thì phải lấy ra. Tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn hay uống bất kỳ một loại thức ăn hay thuốc gì tránh bị sặc, nguy hiểm đến tính mạng do bệnh nhân có thể có rối loạn nuốt.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI