Trời lạnh, cẩn thận với 'sát thủ' đột quỵ

02/01/2019 - 12:00

PNO - Tiết trời trở lạnh là thời điểm gia tăng nhiều bệnh, trong đó có đột quỵ. Các chuyên gia tim mạch cảnh báo: người mắc bệnh đái tháo đường, nhất là người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp là đối tượng có nguy cơ đột quỵ cao.

Tiết trời trở lạnh là thời điểm gia tăng nhiều bệnh, trong đó có đột quỵ. Các chuyên gia tim mạch cảnh báo: người mắc bệnh đái tháo đường, nhất là người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp là đối tượng có nguy cơ đột quỵ cao.

Theo Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, so với người bình thường, người bị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) có nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 2-4 lần và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam và trên thế giới.

Cuối tháng 12/2018, sau một đêm ngủ dậy ông Nguyễn Văn T., 65 tuổi, ở Q.Tân Bình (TP.HCM) bỗng dưng bị méo miệng, cứng lưỡi, nói khó và yếu nửa người bên phải. Vợ ông đưa ông vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông T. bị đột quỵ trên nền bệnh ĐTĐ. Con trai của ông T. cho biết, ông mắc bệnh ĐTĐ đã bảy năm, đồng thời còn bị tăng huyết áp. Đây là những yếu tố thuận lợi khiến ông bị bệnh đột quỵ quật ngã.

Troi lanh, can than voi 'sat thu' dot quy
Bệnh nhân bị đái tháo đường có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 2-4 lần so với người bình thường

Các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng cho biết, nơi đây cấp cứu khá nhiều bệnh nhân ĐTĐ bị đột quỵ. Như trường hợp của bà Trần Ngọc Đ., 54 tuổi, ở tỉnh Long An, được người nhà phát hiện và đưa đến bệnh viện trong tình trạng nói đớ, méo miệng và yếu nửa người bên trái.

Khai thác bệnh sử cho thấy, bà bị ĐTĐ và tăng huyết áp nhiều năm. Tuy nhiên, do bận việc gia đình nên bà không tái khám và uống thuốc đều đặn. Bà không ngờ, sự chủ quan này đã khiến bà bị đột quỵ. May mà bà được đưa đến bệnh viện kịp thời trong giờ vàng nên đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe dần ổn định.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như hai trường hợp trên, thoát ải tử thần và không để lại di chứng. Anh Nguyễn Tuấn Nh., 42 tuổi, ở Q.6 đã chịu cảnh yếu liệt nửa người bên phải cũng vì đột quỵ. Cách đây ba năm, anh Nh. phát hiện mắc bệnh ĐTĐ. Năm đầu tiên, anh tái khám thường xuyên và tuân thủ phác đồ điều trị. Tuy nhiên, do chủ quan, đồng thời khi tự kiểm tra đường huyết thấy chỉ số ổn định nên anh không tái khám, cứ uống thuốc theo toa cũ.

Gần đây, sau khi ngủ dậy, anh hoảng hốt khi tay, chân bên phải không nhấc lên được. Anh được người nhà đưa vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán anh bị đột quỵ kèm theo tăng huyết áp, mỡ máu cao, dù đường huyết vẫn trong giới hạn bình thường. Sau khi được điều trị và chăm sóc tích cực, anh vẫn phải chịu di chứng yếu liệt nửa người ở độ tuổi còn trẻ. 

Troi lanh, can than voi 'sat thu' dot quy
Nhiều người co ro ở hành lang bệnh viện Hà Nội. Ảnh: An Vũ

Bác sĩ Trần Minh Triết - Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, ĐTĐ là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Nguy cơ này sẽ tăng nhiều hơn ở người bệnh ĐTĐ khi kèm theo các yếu tố lớn tuổi, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hay có tiền sử đã từng bị đột quỵ, cơn thoáng thiếu máu não trước đó. 

Do đó, để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, cũng như các biến chứng của ĐTĐ, bác sĩ Trần Minh Triết khuyên: “Bên cạnh việc kiểm soát đường huyết tích cực, phòng ngừa đột quỵ là một trong những yếu tố quan trọng trong điều trị ĐTĐ. Người bệnh và người nhà cần nhận biết các dấu hiệu sớm của đột quỵ như đột ngột nói khó, méo miệng, yếu liệt, tê nửa người, lơ mơ, nhìn không rõ… để đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Đặc biệt, người mắc ĐTĐ nên tái khám định kỳ để bác sĩ thăm khám toàn diện, điều trị tích cực đa yếu tố, qua đó nhằm phòng tránh bệnh đột quỵ”. 

Theo số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF), đến năm 2017, trên toàn thế giới có khoảng 425 triệu người mắc bệnh ĐTĐ. Ước tính đến năm 2045, con số này sẽ là 629 triệu. Đái tháo đường là bệnh mạn tính, không lây, thường diễn tiến âm thầm và dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch, tổn thương thần kinh, mắt, thận… trong đó đột quỵ trên nền bệnh ĐTĐ rất hay gặp. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI