Trẻ phỏng ngày tết, nỗi đau kéo dài đến nhiều năm sau

30/01/2019 - 06:00

PNO - Tết đang đến gần cũng là lúc khoa phỏng của bệnh viện bận rộn hơn vì có rất nhiều trẻ bị tai nạn do người lớn nấu bánh mứt, luộc gà, nấu nước sôi sinh hoạt. Trẻ bị phỏng thường phải chịu nhiều di chứng về sau.

Khắc phục vết thương phỏng từ năm 2017

Tre phong ngay tet, noi dau keo dai den nhieu nam sau
Bé H.G. là một trong số các bé bị phỏng nặng năm 2017

Những ngày cuối năm, trong khi nhà nhà đi sắm tết 2019 thì chị Đặng Thị Ngọc Giàu (32 tuổi, ở Quận 12, TP.HCM) lặng lẽ dẫn con trai đến khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để mong liền sẹo cho con. Nhìn các bé ở khoa khác được xuất viện về nhà ăn tết, mắt chị Giàu đỏ hoe, chị kể: Cận tết năm 2017, vừa tan ca ở xí nghiệp, chị tranh thủ nấu nước nha đam bán dạo để có thêm chút tiền sắm quần áo mới cho con. 

“Lúc đó nồi nha đam sôi được khoảng vài phút, tôi thêm đường rồi đổ ra thau, bật quạt cho mau nguội để ăn cơm chiều xong đạp xe đi bán. Không ngờ con trai ngã vào thau nha đam. Nỗi ám ảnh đó theo tôi đến bây giờ”, chị Giàu ám ảnh.

Quá hoảng hốt, chạy đến vớt con lên, hai bàn tay chị cũng phỏng nặng, phù nề phồng rộp. Con trai chị được chẩn đoán phỏng độ 2 với 50% diện tích cơ thể, vết thương bị nhiễm trùng, viêm phổi. "Năm đó, cả nhà tôi phải đón tết ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM".

Những tưởng sau khi bé G. lành bệnh sẽ đỡ đau hơn, nhưng không, di chứng từ nồi nha đam khiến chức năng vận động, sẹo lồi, sẹo dính… cứ tiếp diễn. Vài tháng, chị lại đưa con đến bệnh viện, hết tập vật lý trị liệu đến phẫu thuật sẹo, khắc phục tổn thương tâm lý cho con.

Tre phong ngay tet, noi dau keo dai den nhieu nam sau
 

“Khi bé G. mới bị phỏng, tôi ước thời gian qua nhanh để con lành bệnh, nhưng phỏng không như tôi nghĩ, hậu quả của nó nặng nề cả kinh tế và tinh thần. Tiền của ra đi tôi không sợ, nhưng nhìn con trai từng ngày cứ phải cố gắng hết cắt, đốt sẹo đến mắc cỡ vì bạn bè trêu chọc, tôi thấy mình có lỗi với con”, chị Giàu nghẹn ngào.

Những phụ huynh đến đây chăm sóc con bị phỏng dường như đã quá quen nhau khi chăm sóc con triền miên từ năm này sang năm khác tại đây. Nghe phóng viên hỏi thăm gia đình bé H., chị Phạm Thị Hằng (28 tuổi, nhà ở Kiên Giang) kể: "Hôm đó là cận tết 2017, đang nấu nồi nước sôi để luộc bánh. Nước sôi sùng sục, vừa mở nồi ra định thả bánh vào thì con gái L.T.T.N. 4 tuổi chạy ào đến rơi trọn vào nồi.

Bé N. được chẩn đoán phỏng độ 3, phỏng đến 40% cơ thể. Bé bị sốc phỏng, nhiễm trùng nặng, tổn thương đa cơ quan nhất là bộ phận sinh dục và hậu môn, có thể tử vong bất kỳ lúc nào. Sau khi bác sĩ mở hậu môn nhân tạo, cắt lọc da hoại tử, phẫu thuật cắt lọc mô chết, truyền nước khẩn cấp… bé N. qua nguy kịch. 

Tre phong ngay tet, noi dau keo dai den nhieu nam sau
 

Tuy nhiên, sau 2 năm với hàng trăm lần vào ra bệnh viện vì nhiều di chứng, sẹo khắp cơ thể khiến bé N. trở nên trầm lặng, bé không dám bước chân ra ngoài. Nhưng xót xa nhất là bé còn phải đối mặt với các vấn đề về sinh lý sau này vì cả phần dưới của bé đều tổn thương rất nặng.

Chị Hằng cho biết, “Trước tết tôi đã sợ mình bận rộn nên năn nỉ cô giáo giữ bé đến ngày 29 Âm lịch mới để con ở nhà. Nào ngờ, bé N. đùa giỡn với anh trai, có thể do bị anh đuổi bắt, bé chạy vào ôm mẹ rồi té nhào vào nồi nước. Đến bây giờ, bé bị tật chân và nhiều bệnh khác”.

Thế nhưng không phải gia đình nào cũng đủ nghị lực như chị Giàu và chị Hằng. Nhập viện cùng đợt tết năm 2017, bé Đ.M.H. (7 tháng tuổi, ở Nha Trang) cũng nằm vật vạ điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Em bị cả nồi nước sôi sùng sục dội từ đầu xuống do với tay… nghịch nước. 

Đến bây giờ, gia đình bé gần như cám cảnh không dám đối diện với nỗi đau của con gái khi mỗi ngày chứng kiến bé hứng chịu đau nhức với thân hình đầy sẹo lồi lõm. 

Tre phong ngay tet, noi dau keo dai den nhieu nam sau
Càng gần đến tết, các bác sĩ khoa Phỏng Tạo hình của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM càng bận rộn hơn, hầu như ngày nào cũng có trẻ bị phỏng được đưa đến.

Càng gần đến tết nguy cơ trẻ bị phỏng càng cao

Thạc sĩ, bác sĩ Diệp Quế Trinh – Phó khoa Phỏng Tạo hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM - cảnh tỉnh: Nhiều bé bị phỏng từ nhiều năm trước nhưng liên tục đến bệnh viện để xử lý sẹo lồi, sẹo dính, tập vật lý trị liệu, khắc phục, tái tạo cơ quan do di chứng. Không chỉ là sẹo mà còn về tâm sinh lý, kéo dài đến khi trẻ lớn lên, nhiều trẻ không được đi học, vui chơi cùng bạn bè vì ảnh hưởng vận động.

Phần lớn trẻ được đưa đến cấp cứu phỏng sâu với cấp độ 2-3, da trên người đều bị tuột xuống do người nhà cấp cứu không đúng cách. Nhiều trẻ bị nhiễm trùng máu, sốc phỏng, các bộ phận trên cơ thể biến dạng. Thậm chí, trong số đó có trẻ đã tử vong.

Bác sĩ Trinh cho hay: “Tết đang đến gần cũng là lúc khoa phỏng của bệnh viện bận rộn hơn vì có rất nhiều trẻ bị tai nạn do người lớn nấu bánh mứt, luộc gà, nấu nước sôi sinh hoạt. Vì vậy, dù cho có bận rộn đến đâu, người lớn cũng không nên rời mắt khỏi trẻ nhỏ.

Khi nấu bánh, nấu nước hạn chế để trẻ chơi gần đó. Nhất là đốt đống ung, giấy tiền vàng bạc, kể cả nơi đặt bếp nấu cũng phải được dập lửa, làm mát hoàn toàn trước khi rời đi”.

Tre phong ngay tet, noi dau keo dai den nhieu nam sau
Với tai nạn phỏng, không phải vết thương lành là xong, các em còn hứng chịu rất nhiều di chứng về sau.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, số lượng trẻ bị phỏng tăng rất cao vào dịp tết, nhất là trẻ dưới 6 tuổi. Mỗi ngày khoa Phỏng - Tạo hình tiếp nhận hàng trăm trẻ em bị phỏng. Trong đó ít nhất khoảng 20 ca phỏng nặng phải điều trị lâu dài. 

Nếu không may tai nạn phỏng xảy ra, người lớn chỉ cần rửa vết phỏng của trẻ dưới vòi nước, hoặc đặt cả người trẻ vào xô nước, thau nước sạch ít nhất 10 phút để hạ nhiệt vị trí phỏng hoặc đưa ngay trẻ vào bệnh viện gần nhất.

Tuyệt đối không bôi bất kỳ dung dịch hay các chất khác vào vết thương, vì khi bé bị phỏng, ngay tại vết thương là ngõ vào của vi trùng. Nếu sơ cứu không đúng cách, người nhà càng khiến trẻ bị tổn thương nặng nề hơn.

Với những tai nạn phỏng do xăng, gas… phải đưa ngay trẻ vào bệnh viện gần nhất để cấp cứu vì ngoài phỏng cơ thể, nguy cơ phỏng hô hấp cao rất nguy hiểm đến tính mạng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI