Trẻ nuốt dị vật phải làm sao?

26/03/2019 - 06:00

PNO - Con gái tôi hai tuổi. Tối cháu đang chơi thì bỏ cục pin dẹt như chiếc nút áo vào miệng. Tôi đã lập tức móc vào miệng bé nhưng không kịp, bé đã nuốt cục pin vào bụng.

*Tôi đưa cháu tới cơ sở y tế gần nhà khám. Bác sĩ nói về nhà theo dõi thêm một ngày, bất thường thì quay lại. Tôi băn khoăn, chờ như vậy liệu cháu có gặp nguy hiểm gì không?

Nguyễn Khánh Mi (H.Nhà Bè, TP.HCM)

Tre nuot di vat phai lam sao?
Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đang khám cho bệnh nhi. Ảnh: Phạm An

Bác sĩ Nguyễn Tiến - Phòng khám cấp cứu ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - trả lời: đơn vị chúng tôi gần như tuần nào cũng gặp vài trường hợp trẻ nuốt dị vật. Tùy tính chất của dị vật (có sắc nhọn hay không, nguy hiểm hay không, vị trí ở đâu) mà bác sĩ đưa ra chỉ định thích hợp.

Trường hợp cấp cứu là khi dị vật nằm ở đường thở. Còn lại 90% có thể đào thải theo đường tự nhiên khi bé đi ngoài. Dị vật không sắc nhọn thì nên theo dõi trong vòng ba ngày. Trường hợp của con bạn, tuy là nuốt cục pin nhưng vẫn có thể theo dõi trong vòng 24 tiếng, nếu bé có thể đi tiêu ra vẫn tốt nhất.

Lấy dị vật đường tiêu hóa có hai cách là nội soi và mổ hở. Dù đa phần có thể nội soi (phương pháp này an toàn hơn cho trẻ) nhưng bất cứ ca phẫu thuật nào ít hay nhiều vẫn có tỷ lệ rủi ro và biến chứng nhất định. Đó là lý do tại sao bác sĩ thường khuyên phụ huynh nên theo dõi thêm một thời gian thay vì lập tức phẫu thuật lấy dị vật.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI