Trẻ hóa 'cô bé' - chọn phương pháp nào?

30/12/2018 - 15:00

PNO - Do tiến trình lão hóa, các thay đổi về sinh lý khiến “cô bé” không thể mãi khít khao như thuở ban đầu.

Với mong muốn cải thiện sức khỏe và chất lượng chuyện chăn gối, nhu cầu tìm một phương pháp giúp trẻ hóa và săn chắc chỗ ấy ngày càng được nhiều phụ nữ quan tâm.

Hội chứng giãn âm đạo ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Do đó, ngày càng nhiều công nghệ được nghiên cứu và ứng dụng giúp điều trị vấn đề này. Trong đó, những phương pháp xâm lấn tối thiểu hay không xâm lấn ngày càng được ưa chuộng và tỏ ra hiệu quả. 

Trẻ hóa 'co bé' -  chon phuong phap nao?
 

Phương pháp truyền thống

Các phương pháp điều trị truyền thống bao gồm phẫu thuật âm đạo và liệu pháp nội tiết tố thay thế. Phẫu thuật thường đem lại hiệu quả rõ rệt và lâu dài nhưng đây là phương pháp xâm lấn, có nhiều nguy cơ, tốn kém và mất nhiều thời gian nghỉ dưỡng. 

Estrogen thoa hay liệu pháp nội tiết tố thay thế nói chung khá hiệu quả trong việc điều trị hội chứng giãn âm đạo nhưng có thể để lại tác dụng phụ và chống chỉ định trên các bệnh nhân có nguy cơ huyết khối tĩnh mạch hoặc ung thư vú. 

Các chất bôi trơn và dưỡng ẩm tại chỗ tuy an toàn nhưng chỉ làm giảm triệu chứng trong thời gian ngắn. Chính vì những lý do trên mà gần đây các phương pháp mới, không xâm lấn cũng như không dùng nội tiết tố, rất được ưa chuộng. Các phương pháp này bao gồm laser CO2 fractional, laser không bóc tách, RF (sóng điện từ), tiêm a-xít hyaluronic tại chỗ, PRP (công nghệ lấy máu tự thân sau đó đem quay ly tâm để lấy ra lượng huyết tương giàu tiểu cầu và sử dụng huyết tương đó đưa ngược trở lại vào vùng cần được điều trị), mỡ tự thân…

LASER 

Laser để trẻ hóa âm đạo cũng có nhiều dạng:

Trước tiên là laser CO2 fractional (phát ra các tia cực nhỏ nhờ hệ thống máy quét chiếu xuống da giúp tái tạo lớp biểu bì và tăng sinh tế bào trẻ hóa da), giúp phục hồi các nếp gấp, cải thiện chức năng tình dục. Sau khi thực hiện laser, thượng bì dày hơn, tăng glycogen, lớp bì với nhiều mạch máu hơn, tình trạng teo âm hộ âm đạo, âm đạo khô, ngứa, nóng rát được cải thiện. Ngoài ra, laser này còn giúp cải thiện sự tăng sắc tố trên bề mặt môi lớn âm đạo. 

Tiếp đến là laser Er:YAG 2940nm (ánh sáng hồng ngoại) tác động nhiệt trên mô làm co các bó sợi collagen và tạo mới collagen, giúp âm đạo săn chắc và đàn hồi. Laser Er:YAG 2940nm có thể giúp cải thiện triệu chứng khô âm đạo, giao hợp đau tương đương với sử dụng estrogen tại chỗ. 

Có nhiều thiết bị laser hiện được dùng để trẻ hóa âm đạo. Tuy nhiên, chưa có thiết bị nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho chỉ định này. 

Trẻ hóa 'co bé' -  chon phuong phap nao?
 


Sóng điện từ RF

RF với khả năng tái tạo mô và tăng sản xuất collagen, sợi đàn hồi cũng được sử dụng rộng rãi trong trẻ hóa âm đạo. RF đã được ứng dụng nhiều trong thẩm mỹ như giúp săn chắc; giảm mỡ không xâm lấn; trẻ hóa da mặt, bụng, mông… từ năm 2003. RF đơn cực cũng đã được dùng trong điều trị són tiểu do áp lực nhưng gần đây mới được phát hiện là một trong những phương pháp không xâm lấn giúp săn chắc âm đạo.

Một nghiên cứu cho thấy, 67% bệnh nhân cải thiện độ săn chắc tương ứng sau 1 tháng và 87% cải thiện sau 6 tháng khi điều trị bằng công nghệ này. 

RF là kỹ thuật an toàn trong trẻ hóa âm đạo, mang năng lượng nhiệt đến lớp bì sâu giúp nâng và săn chắc da mà không làm tổn thương thượng bì cùng mạch máu thần kinh. Tác dụng nhiệt sẽ kích thích làm thay đổi cấu trúc collagen, sinh mới collagen, sợi đàn hồi… cuối cùng giúp trẻ hóa, khôi phục độ đàn hồi và độ ẩm cho niêm mạc âm đạo. Ngoài ra, RF cũng làm tăng sản xuất tiền chất nội tiết tố sinh dục dehydroepiandrosterone (DHEA). DHEA hỗ trợ sản xuất estrogen trong tế bào âm hộ - âm đạo. Nội tiết tố này đóng vai trò quan trọng trong việc trẻ hóa và kích thích mô âm đạo.

Nhiều thiết bị RF hiện nay được dùng cho trẻ hóa âm đạo. Trong đó, không có thiết bị nào cần gây tê và thời gian điều trị trung bình là 15-30 phút. Hầu hết bệnh nhân dung nạp tốt với điều trị, thời gian nghỉ dưỡng ngắn, do đó bệnh nhân có thể duy trì sinh hoạt bình thường ngay sau điều trị. Kỹ thuật này an toàn cho mọi loại da.

Trẻ hóa 'co bé' -  chon phuong phap nao?
Phương pháp trẻ hóa âm đạo không xâm lấn

Phương pháp khác

Gần đây, những phương pháp không phẫu thuật khác ngoài laser và RF cũng cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị trẻ hóa âm đạo. Phổ biến nhất là tiêm chất làm đầy (a-xít hyaluronic), cấy mỡ tự thân, PRP… 

- Tiêm chất làm đầy (a-xít hyaluronic) giúp cải thiện các vấn đề trong sinh hoạt tình dục do chảy xệ âm đạo hay mãn kinh. Những chất làm đầy khác cũng có thể sử dụng gồm collagen, mỡ tự thân, silicone và calcium hydroxylapatite. Tuy nhiên, phương pháp này gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như xuất huyết, nhiễm trùng, biến chứng trên đường tiết niệu… nên bị giới hạn sử dụng.

- Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) vào âm vật và thành trên âm đạo cũng được sử dụng trong điều trị trẻ hóa âm đạo nhưng còn nhiều ý kiến tranh cãi về phương pháp này. Ngoài ra, PRP còn giúp cải thiện són tiểu và trẻ hóa âm đạo nhưng chưa có nghiên cứu đánh giá hiệu quả và độ an toàn. 

- Tiêm chất làm đầy a-xít hyaloronic (HA) giúp tăng độ ẩm cho mô. 

 Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI