Trẻ chưa dậy thì vẫn có cách bảo quản tinh trùng khi bị ung thư

13/04/2017 - 12:17

PNO - Nam giới trưởng thành có thể đông lạnh tinh trùng trước khi trải qua bức xạ hoặc hóa trị liệu, vốn đều đi kèm nguy cơ vô sinh. Còn trẻ chưa dậy thì vẫn có cách bảo quản tinh trung khi bị ung thư.

Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra cách bảo vệ tế bào gốc sinh tinh trùng, giúp trẻ em nam có thể trải qua điều trị ung thư mà không sợ nguy cơ vô sinh.

Nhưng những đứa trẻ chưa dậy thì chỉ có thể lấy tế bào gốc tinh trùng ra khỏi cơ thể và chờ đợi công nghệ nuôi cấy tế bào đặt chúng trở lại tinh hoàn, nơi sản sinh ra tinh trùng sau tuổi dậy thì.

Tre chua day thi van co cach bao quan tinh trung khi bi ung thu
Bệnh nhi ung thư có thể đối mặt nguy cơ vô sinh do ảnh hưởng từ quá trình điều trị

Nhóm nghiên cứu từ đại học bang Washington (Mỹ) cho biết họ đang trên đường phát triển một công nghệ như vậy trên tạp chí Stem Cell Reports.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, 1% các trường hợp ung thư ở nước này liên quan đến trẻ em, và xấp xỉ 10.000 trẻ em dưới 15 tuổi được chẩn đoán ung thư vào năm 2016.

Dù 80% bệnh nhi sống sót qua năm năm hoặc lâu hơn, nhưng những trẻ em nam có tiền sử ung thư phải đối mặt nguy cơ mất khả năng sản xuất tinh trùng bình thường.

Với mỗi nhịp tim, nam giới trưởng thành, khỏe mạnh tạo ra khoảng 1.300 tế bào tinh trùng. Chúng xuất phát từ một nhóm tế bào gốc spermatogonial tự tái sinh.  

Trên thí nghiệm ở chuột, các nhà khoa học đã gắn thẻ huỳnh quang trên một gen đặc hiệu cho tế bào gốc. Điều này cho phép họ xem xét quá trình tạo ra một tế bào gốc khác biệt mà cuối cùng phát triển thành tinh trùng.

Dĩ nhiên đối với tế bào gốc tạo ra tinh trùng, tồn tại gần như suốt cuộc đời của một cá nhân, bộ gen nguyên sơ là điều quan trọng nhất và cần được bảo vệ khỏi các hư hỏng gây ra bởi gốc tự do.

Tre chua day thi van co cach bao quan tinh trung khi bi ung thu
Tế bào tạo tinh trùng tồn tại trong cơ thể từ khi sinh ra cho đến hết cuộc đời

Bằng cách thêm ni-tơ và giảm oxy trong môi trường nuôi cấy, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự cải thiện đáng kể về tỷ lệ phần trăm các tế bào gốc có khả năng tạo tinh trùng bình thường khi đưa trở lại tinh hoàn. Đây là một tin tốt là cho trẻ chưa dậy thì không may bị ung thư.

Nếu trước đây chỉ có 5% số tế bào tồn tại sau sáu tháng, thì bây giờ kết quả có thể lên đến 40%, hay nói cách khác, tỷ lệ sinh tinh cải thiện gấp tám lần.

Tuy chưa phương pháp chưa được thử nghiệm trên người, các tác giả hy vọng có thể can thiệp sâu hơn để điều khiển các gen riêng biệt trên DNA, giúp bảo vệ thế hệ sau khỏi nguy cơ ung thư.

Linh La (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI