Trẻ bị bỏng mắt do tiếp xúc với trời nắng nóng quá lâu

06/05/2019 - 06:00

PNO - Cuối tuần, anh Thành chở con về quê bằng xe máy. Mặc dù anh đã cẩn thận đeo kính và khẩu trang cho bé, nhưng đến nơi, mắt con trai anh sưng vù, đỏ ngầu do tiếp xúc nắng gió trong suốt 4 giờ đồng hồ.

Ngày 3/5, anh Nguyễn Văn Thành (35 tuổi, nhà ở An Giang) chở bé N.T.N. (4 tuổi, con trai anh Thành) về Châu Thành, An Giang chơi. Theo anh Thành, do sợ nắng nóng nên 7 giờ sáng gia đình anh đã bắt đầu đi, không ngờ giữa đường xe máy của anh bị hư, phải chờ sửa gần 1 tiếng. Vì vậy, cả nhà phải đi xe dưới trời nóng gay gắt suốt chặng đường.

Anh cho hay, trước khi đi đã trang bị kính đen, khẩu trang, áo khoác cho bé N. rất kỹ càng, nhưng đến nơi hai mắt của bé sưng vù, đau nhức, anh dùng nước rửa mắt cho con nhưng mắt bé ngày càng đỏ. Thấy vậy, người nhà đưa bé đến bệnh viện tại tỉnh kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán bé bị bỏng, khô mắt bởi nắng nóng. Bác sĩ cho thuốc nhỏ mắt nên bé đỡ sưng hơn.

Tre bi bong mat do tiep xuc voi troi nang nong qua lau
Bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM cho hay, mùa hè trẻ em đi khám những bệnh liên quan về mắt đang gia tăng.

Trở lại Sài Gòn, bé N. vẫn than đau rát, ngứa mắt nhiều, luôn dùng tay che mắt vì không chịu nổi ánh sáng, vợ anh Thành đưa con đến bệnh viện khám. Do bé được đưa đến bệnh viện sớm nên mắt chưa bị các tổn thương nặng, sau khi bác sĩ vệ sinh, làm sạch và nhỏ nước muối sinh lý, bé N. dần ổn định trở lại và được cho về nhà theo dõi.

Theo bác sĩ Phạm Văn Hoàng – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM – nắng nóng là một trong những tác nhân gây ra nhiều bệnh lý ở trẻ em, trong đó có bệnh về mắt. Khi bị ánh nắng tác động trực tiếp, thị lực của trẻ có thể bị tia cực tím gây ra những bệnh nghiêm trọng như tổn thương võng mạc, đau mắt, bỏng mắt. Nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ dẫn tới đục thủy tinh thể. 

Ngoài ra, trong giai đoạn nắng nóng kéo dài như hiện nay, phụ huynh nên chú ý những biểu hiện khi trẻ than đau, ngứa mắt, đề phòng đau mắt đỏ, viêm kết mạc ở trẻ. Đối với trẻ thích đi bơi lội mùa nóng, nếu có biểu hiện ngứa rát, đỏ mắt, chảy nước mắt sống, đổ gèn,… nên đưa trẻ đi khám mắt ngay vì có thể trẻ đã bị viêm kết mạc. 

Tre bi bong mat do tiep xuc voi troi nang nong qua lau
Nắng nóng kéo dài gây ra nhiều bệnh về mắt

ThS.BS Chuyên khoa 2 Diệp Hữu Thắng – Trưởng khoa Giác mạc, Bệnh viện Mắt TPHCM – cho biết: “Tuy những ngày qua Thành phố đã có mưa nhưng nắng nóng vẫn còn, nhiệt độ ngoài trời thường cao hơn 37 độ C, ô nhiễm không khí lại gia tăng, nhiều bụi bặm, kèm theo việc bức xạ tăng kỉ lục, tia UV đạt ngưỡng 12 sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hại cho mắt.

Một số trường hợp trẻ bị bệnh mắt biến chứng cấp như bỏng mắt, mộng thịt, đục thể thủy tinh, thoái hóa điểm vàng… phụ huynh đừng chủ quan khi trẻ quấy khóc do đau xốn mắt”

Theo bác sĩ Thắng, bệnh dễ gặp nhất mùa này là khô mắt, khiến mắt dễ bị cộm, xốn, dị ứng mắt. Đặc biệt, nếu không được bảo vệ, kiêng cử khi ra ngoài đường vào khoảng từ 10 giờ đến 15 giờ, tia UV đạt mức độ nguy hiểm sẽ gây bỏng bề mặt mắt, khiến mắt thấy mờ, sợ ánh sáng và chảy nước mắt. 

Tre bi bong mat do tiep xuc voi troi nang nong qua lau
Bác sĩ Thắng khuyến cáo không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng nên khi khám mắt nếu có những biểu hiện khô rát, đau nhức, đỏ, ngứa mắt... kéo dài.

Để bảo vệ mắt khỏi nắng nóng, mọi người cần sử dụng thêm nước mắt nhân tạo, uống nhiều nước, chế độ ăn có nhiều rau xanh, trái cây. Trường hợp bắt buộc phải ra đường, nên đeo kính mát. Nếu đi ngoài đường suốt 2 tiếng liên tục, nên dừng chân để mắt nghỉ ngơi, có thời gian phục hồi. Đeo kính bơi, rửa mắt bằng nước sạch, nước muối sinh lý sau khi bơi tránh viêm kết mạc.

Khi cảm thấy mắt bị khô rát, ngứa ngáy cần sử dụng nước mắt nhân tạo để giảm khô mắt. Nếu mắt đau rát, sưng, đỏ ngầu, ra nhiều ghèn, ngứa ngáy, cộm như có hạt cát, nhìn mờ,… nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám bệnh.

Phụ huynh nên chú ý với một số bệnh về mắt mùa nóng:

Viêm kết mạc: mắt đỏ, nhiều ghèn, khám lâm sàng nhú gai trên kết mạc sụn, thẩm lậu vùng rìa, nhìn mờ. Do trẻ đi bơi ở sông ngòi, hồ ao và trong các bể bơi công cộng không đảm bảo vệ sinh.

Khô mắt: mắt đỏ, ngứa, rát, sợ ánh sáng, giảm thị lực, nắng nóng kết hợp với môi trường ô nhiễm khói bụi kéo dài khiến mắt không kịp điều tiết.

Dị ứng mắt: ngứa, đỏ mắt kèm theo cảm giác nóng rát, do mắt tiếp xúc với ánh mặt trời và không khí ô nhiễm.

Bên cạnh đó, mùa hè cũng dễ bùng phát dịch đau mắt đỏ do vi-rút gây ra, bệnh lây lan nhanh, với các biểu hiện sốt nhẹ, ho, đau họng, nổi hạch, đỏ mắt, ra ghèn,  rát, nhìn mờ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI