Trẻ 12, 13 tuổi đã mắc lậu, giang mai

30/07/2019 - 07:00

PNO - Vừa bước vào độ tuổi dậy thì, nhiều trẻ đã mắc các căn bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà… Nhiều em sợ gia đình phát hiện nên đã điều trị tại những cơ sở thiếu uy tín khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng.

13 tuổi mắc giang mai vì quan hệ đồng giới

Thấy con trai xuất hiện nhiều ban đỏ trên người nhưng không ngứa cùng những vết viền vảy trên bàn tay, cha mẹ của N.B.K. (13 tuổi, TP.Hà Nội) đưa con trai đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Tại đây, với những dấu hiệu điển hình, bác sĩ ngay lập tức nghi ngờ trẻ mắc bệnh giang mai. Tuy nhiên, N.B.K. một mực cho rằng, mình chưa từng quan hệ tình dục. Không khỏi “sốc” trước nghi ngờ của bác sĩ, song cha mẹ cậu bé hiểu sự có mặt của mình có thể khiến con trai khai báo “không trung thực” nên rút lui ra phía bên ngoài phòng khám.

“Tới lúc này, K. mới thú thật với bác sĩ mình đã quan hệ đồng giới trước đó khoảng gần một năm và bị lạm dụng nhiều lần”, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng khoa Điều trị da phụ nữ và trẻ em Bệnh viện Da liễu Trung ương, người trực tiếp khám cho K. - chia sẻ.

Tre 12, 13 tuoi da mac lau, giang mai
Nhiều trẻ vị thành niên giấu bệnh vì sợ cha mẹ phát hiện đã quan hệ tình dục sớm - ảnh minh họa

Cũng giống như trường hợp của K., N.T.H. (14 tuổi, TP.Hà Nội) tới Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng thường xuyên đau bụng, đau lưng, dịch âm đạo tiết nhiều chất có màu trắng khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Qua thăm khám, các bác sĩ cũng chẩn đoán bệnh nhân đã mắc bệnh lậu do quan hệ tình dục không an toàn. 

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, H. vẫn nghĩ mình chỉ bị nhiễm trùng âm đạo hay bàng quang… Khi tình trạng ngày càng nặng, H. mới lén gom tiền, giấu cha mẹ tới bệnh viện.

Bác sĩ Đinh Hữu Nghị - Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Da liễu Trung ương - cho biết, từ đầu năm tới hết tháng 5/2019, các bác sĩ ghi nhận khoảng 1.013 trường hợp viêm niệu đạo, 429 trường hợp viêm âm đạo bán cấp. Đặc biệt, có 343 bệnh nhân giang mai, 170 bệnh nhân mắc bệnh lậu.

Đáng nói, những trường hợp trẻ vị thành niên như K. hay H. bị mắc bệnh xã hội đang có xu hướng gia tăng. Nếu trước đây, số ca bệnh này chỉ “đếm trên đầu ngón tay” thì khoảng bốn năm trở lại đây, bệnh xã hội ngày càng “trẻ hóa”. Các bác sĩ thường xuyên thăm khám và chứng kiến nhiều câu chuyện éo le của lứa tuổi “teen” này. Có những cặp đôi, sau khi bạn trai biết mình có bệnh lây truyền qua đường tình dục đã dẫn bạn gái đến bệnh viện để khám. 

Đừng ngại “vẽ đường cho hươu chạy”

Là người trực tiếp khám cho nhiều trẻ mắc bệnh xã hội, bác sĩ Thùy chia sẻ, nhiều bậc phụ huynh bất ngờ tột độ khi phát hiện con mình quan hệ tình dục sớm và để lại hậu quả. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, các bác sĩ cho rằng, tuổi dậy thì ở trẻ đã sớm hơn.

Tre 12, 13 tuoi da mac lau, giang mai
Vi trùng gây bệnh lậu

Bên cạnh đó, cùng sự phát triển của mạng xã hội và internet, việc trẻ tiếp cận những clip, những câu chuyện “người lớn” đang ngày càng dễ dàng. Trong khi đó, các em còn thiếu kiến thức về quan hệ an toàn nên dễ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Điều đáng nói, vốn là căn bệnh “thầm kín”, trong khi lứa tuổi nhỏ lại càng lo sợ bị gia đình phát hiện nên trước khi tới bệnh viện đã tự mua thuốc kháng sinh hoặc điều trị ở cơ sở bên ngoài. Hậu quả, trẻ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

“Bệnh giang mai thường không có biểu hiện ở da hoặc có biểu hiện thoáng qua. Khi để lâu hoặc điều trị không đúng cách, bệnh nhân sẽ bị tổn thương xương và ảnh hưởng thần kinh, tim mạch. Đối với bệnh lậu, nhiều bệnh nhân đã bị biến chứng viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng… Đây là những nguy cơ có thể dẫn tới vô sinh sau này”, bác sĩ Thùy cảnh báo.

Trước tình trạng đáng báo động về việc trẻ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, bác sĩ Thùy cho rằng, cần đẩy mạnh chương trình giáo dục sức khỏe giới tính học đường từ gia đình tới nhà trường để trang bị kiến thức cho học sinh. Nếu như trước đây, chúng ta e ngại khi nhắc tới vấn đề này, thì trước thực tế hiện nay, các em cần được nhận thức rõ về các vấn đề giới tính để bảo vệ mình tốt hơn. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI