Tranh thủ làm đẹp cuối năm, nhiều chị em hết ăn tết

28/01/2019 - 06:33

PNO - Những ngày cận tết, nhiều chương trình khuyến mãi làm đẹp mùa tết "nở rộ" nên thu hút nhiều chị em đi tu sửa nhan sắc. Nhưng chưa kịp đẹp đón tết, nhiều trường hợp phải nhập viện cầu cứu bác sĩ.

Nhiều cơ sở làm đẹp giảm giá đến... 80%!

Càng gần đến tết, nhiều spa, thẩm mỹ viện… đua nhau giảm giá hàng loạt dịch vụ làm đẹp. Đơn cử như tại spa L.B. (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) tung gói: "Giảm 80% - tưng bừng đón tết 2019" hoặc "Da đẹp như ý - Phú quý cả năm". Theo nhân viên tại đây, nếu khách chọn gói giảm mụn thâm và làm sáng da, giá ngày tết chỉ còn 6 triệu đồng, còn trước đây phải trả tới 14,7 triệu.

Tương tự, spa N.D. (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) kích thích chị em đến làm đẹp với lời rao: "Cơ hội giảm béo, trẻ hóa và triệt lông. Đẹp thả ga, không lo giá - giảm 50%".

Tranh thu lam dep cuoi nam, nhieu chi em het an tet
Nâng mũi bằng chỉ khiến chị Đ. bị sưng tấy, đau nhức, chỉ lồi ra ngoài

Trong khi đó, tại các bệnh viện ở TP.HCM, những ngày cận tết, nhiều bệnh nhân phải nhập viện do làm đẹp gấp gáp, làm ở các spa không có tay nghề làm đẹp.

Chị em bị biến chứng làm đẹp thường rơi vào khủng hoảng tâm lý, họ rơi vào trạng thái lo lắng, khóc suốt vì không còn ăn tết, ngại gặp bạn bè.

Vừa ngồi chờ đến lượt tái khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, chị N.T.Đ. (20 tuổi, ở Bình Thạnh) kể: spa gần nhà giảm 30% - 40% giá cho dịch vụ tạo lúm đồng tiền, nâng mũi bằng chỉ, độn cằm và vô số các danh mục làm đẹp ấn tượng. Tính ra, mỗi dịch vụ làm đẹp chỉ còn vài triệu đồng.

Thấy khuyến mãi hợp túi tiền nên ngay khi lãnh lương cuối năm ở công ty, chị Đ. quyết định tạo má lúm đồng tiền và nâng mũi bằng chỉ.

Tranh thu lam dep cuoi nam, nhieu chi em het an tet
Hơn 30 sợi chỉ chủ tiệm spa dùng để nâng mũi chị Đ. được bác sĩ phẫu thuật lấy ra ngoài

Được chủ tiệm spa tư vấn nâng mũi bằng chỉ nhẹ nhàng, ít đau, không gây biến chứng, chị Đ. đồng ý bỏ ra 9 triệu đồng để nâng mũi. Lần này, chị chịu đau suốt hơn nửa tiếng để có chiếc mũi dọc dừa như lời hứa từ chủ tiệm.

Tuy nhiên, chưa kịp đẹp, chị đã phải hối hả vào Bệnh viện Tai Mũi Họng cầu cứu bác sĩ vì mũi liên tục đau nhức, sưng tấy, cọng chỉ lồi cả ra bên ngoài rất đáng sợ.

Theo chị Đ., ban đầu chị cũng ngại làm đẹp do đọc rất nhiều thông tin biến chứng trên mạng, nhưng ao ước có má lúm đồng tiền ngày càng ám ảnh, chủ tiệm nói sẽ làm nhanh, không đau và chỉ tốn vài trăm ngàn đồng nên chị… liều làm đẹp một lần.

Sau khi thăm khám, ThS.BS Nguyễn Anh Tuấn - Phó khoa Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM – cho biết vùng mũi của chị Đ. bị sưng tấy, nhiễm trùng, nhiều dịch mủ. Phía trong mũi có dị vật cần được xử lý gấp nếu không mũi sẽ hoại tử.

Tranh thu lam dep cuoi nam, nhieu chi em het an tet
Silicon đặc lồi ra khỏi mũi bà N.

Ngay sau đó, bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra từ sóng mũi của chị Đ. hơn 30 cọng chỉ với nhiều kích cỡ khác nhau, vệ sinh vết thương, mủ, cắt lọc các mô hoại tử cho chị. Tuy nhiên, sau khi lành bệnh, mũi của chị Đ. có thể để lại sẹo co rút phải đến bệnh viện khắc phục hậu quả thêm nhiều lần nữa.

Chị Đ. vừa xuất viện, bà T.M.N. (46 tuổi, ở quận 7, TP.HCM) được người nhà đưa đến gặp bác sĩ vì mũi bị thủng một lỗ to, lộ cả dị vật phía bên trong. Bác sĩ của bệnh viện cũng phải mổ, lấy miếng silicon đặc để giải quyết biến chứng nâng mũi cho bà.

Bà N. nói: “Năm nay làm ăn không thuận lợi, nên tôi đi coi thầy. Thầy bói nói cần phải làm lại mũi thì năm sau sẽ không xui xẻo. Tôi nhờ người quen giới thiệu chỗ thẩm mỹ viện đang giảm giá, nâng mũi không đau. May mắn đâu chưa thấy, chỉ vài ngày sau tôi lại phải đến bệnh viện”.

Tranh thu lam dep cuoi nam, nhieu chi em het an tet
Càng gần đến tết, chị em bị biến chứng do làm đẹp càng tăng, nhất là nâng mũi

Càng gần đến tết, bệnh nhân nhập viện do biến chứng càng tăng

Theo bác sĩ Tuấn, càng gần đến tết, số người đi làm đẹp càng nhiều, nhưng hầu hết họ đều gặp biến chứng. Những ngày này, bệnh nhân đến khắc phục hậu quả từ làm đẹp ở các cơ sở chui, không có uy tín tăng khoảng 20%. Hầu hết bệnh nhân nữ tiêm filler, nâng mũi bằng chỉ, độn cằm, căng da mặt bằng chỉ…

Bác sĩ Tuấn cho biết: “Ở những tiệm spa chỉ được thực hiện dịch vụ thư giãn, massage… chứ không được can thiệp ngoại khoa. Những dịch vụ làm đẹp khác có chảy máu thì người thực hiện phải có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề và chuyên môn cao. Nếu không sẽ xảy ra những hậu quả khó lường, tốn kém chi phí điều trị, thậm chí biến chứng nặng dẫn đến tử vong”.

Tranh thu lam dep cuoi nam, nhieu chi em het an tet
Bác sĩ Tuấn đang xem lại vết thương cho một bệnh nhân bị biến chứng sau làm đẹp

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh - Trưởng khoa Phỏng & Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM - cho biết, những ngày này bệnh viện thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân bị biến chứng do tiêm silicon, tiêm chất làm đầy.

Đừng vì giá cả thấp rồi đưa ra chọn lựa sai lầm, vì chi phí để khắc phục hậu quả biến chứng cao hơn rất nhiều so với chi phí làm đẹp.

Bác sĩ Khanh nói thêm: “Theo quy định của Bộ Y tế, bất kỳ cơ sở, viện thẩm mỹ nào cũng phải treo chứng chỉ hành nghề ở ngay trước cơ sở để khách hàng nhận biết.

Tuy nhiên, hiện nay, khá nhiều cơ sở làm đẹp, nhất là các spa không giấy phép. Người thực hiện chỉ học sơ sài đã tự tin tiếp nhận và làm đẹp cho khách hàng. Thậm chí họ còn đào tạo nhân viên của mình làm đẹp, đây là điều cực kỳ nguy hiểm".

Tranh thu lam dep cuoi nam, nhieu chi em het an tet
Bác sĩ Khanh cho biết, càng về cuối năm, bệnh nhân nhập viện vì biến chứng do thẩm mỹ càng tăng

Ngược lại, tâm lý khách hàng nghĩ rằng đây chỉ là những thủ thuật nhỏ nên dù biết spa thực hiện sai quy định, họ vẫn đồng ý Bên cạnh đó, giá cả ở những nơi này rẻ hơn so với các cơ sở có uy tín nên họ chọn lựa. Vì vậy hậu quả từ bơm môi, nhấn mí, tạo đồng tiền, bơm chất làm đầy… thậm chí tẩy da đã xảy ra rất nhiều tại các bệnh viện.

Bác sĩ Khanh cảnh tỉnh: đừng vì giá cả thấp rồi đưa ra chọn lựa sai lầm, vì chi phí để khắc phục hậu quả biến chứng cao hơn rất nhiều so với chi phí làm đẹp.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI