Trạm y tế và giấc mơ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

01/06/2017 - 21:34

PNO - Phó Thủ Ttướng Vũ Đức Đam chia sẻ, ông có một tâm huyết, đó là mỗi người dân có được sổ theo dõi sức khỏe.

Chiều 1/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm và làm việc với đội ngũ nhân viên tại trạm Y tế phường 16 (quận 4) và trạm Y tế phường 11 (quận 3) TP.HCM. Hai trạm y tế này là mô hình xã hội hóa đầu tiên tại Việt Nam theo kiểu kết hợp vừa có trạm y tế vừa có phòng khám đa khoa. 

Trong buổi làm việc chiều 1/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhiều lần nhắc về điều ông tâm huyết, đó là làm sao trạm y tế phải lập được sổ theo dõi sức khỏe cho từng người dân. "Nếu làm được sổ điện tử (bệnh án điện tử - PV) thì chỉ cần lấy dữ liệu về công dân rồi cập nhật thêm thêm tình hình sức khỏe mới, đừng để người dân hình thành thói quen bệnh nặng rồi mới đi khám", ông nói.

Tram y te va giac mo cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam
Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam hỏi thăm công việc của nhân viên y tế tại trạm Y tế phường 16, quận 4, TP.HCM

Xã hội hóa trạm y tế thất bại: Sẽ mất lòng tin!

Tham gia trong đoàn làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ: “Người dân gần như không có niềm tin vào y tế cơ sở nên hay lên thẳng tuyến trên, dẫn đến quá tải”. Việc này không chỉ người dân không có niềm tin mà cả các nhà đầu tư cũng… ngó lơ.

Theo ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 3, công ty y tế Việt Anh là nhà đầu tư cuối cùng trong danh sách gần 20 công ty mà lãnh đạo quận 3 mời gọi, đồng ý đầu tư xã hội hóa trạm Y tế phường 11.

Theo tính toán của công ty Việt Anh, họ chấp nhận chịu lỗ trong vài ba năm đầu và dự kiến sau khoảng 10 năm sẽ có lãi.

Tram y te va giac mo cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhiều lần nhấn mạnh cần có sổ điện tử theo dõi sức khỏe cho mỗi người dân

Lãnh đạo ngành y tế cũng chia sẻ rằng khi bàn bạc mô hình này cũng có cân nhắc đến khả năng thất bại.

Và theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Nếu mô hình này thất bại thì cũng không mất gì cả”. Nhưng không suy nghĩ như vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói ngay: “Nếu thất bại thì có mất nhiều chứ. Đó là mất lòng tin. Sao lại không mất?”.

Tram y te va giac mo cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Trạm y tế phường 11, quận 3, TP.HCM - nơi đầu tiên cả nước thí điểm mô hình xã hội hóa trạm y tế.

Phó Thủ tướng cho biết hiện nay thế giới khuyến nghị Việt Nam không nên tư nhân hóa các cơ sở y tế công lập. Phó Thủ tướng phân tích khi đã tư nhân hóa, cổ phần hóa các cơ sở y tế công lập thì chắc chắn sẽ chạy theo lợi nhuận. Như vậy, các đối tượng cần được xã hội hỗ trợ sẽ không còn được quan tâm nữa.

Chính vì thế, thế giới khuyến nghị đổi mới mô hình tại Việt Nam cần tránh chạy theo lợi nhuận, nếu hợp tác công tư thì phải đảm bảo cả hệ thống hoạt động không vì lợi nhuận. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM phải đánh giá thí điểm mô hình xã hội hóa trạm y tế một cách  khách quan.

Tram y te va giac mo cua Pho Thu tuong Vu Duc Dam
Phó Thủ tướng hỏi chuyện Trạm trưởng trạm Y tế phường 11, quận 3, TP.HCM

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khái niệm phi lợi nhuận không phải là đầu tư không tính lãi mà là phần lợi nhuận thu được không chia lời ngay mà đem tái đầu tư. Ông cho rằng: “Nếu nhà đầu tư tuyên bố phi lợi nhuận thì xã hội sẽ yên tâm hơn”.

Ông Phan Quốc Việt, đại diện công ty Việt Anh cho biết mục tiêu của nhóm là muốn hướng đến việc chăm sóc sức khỏe lâu dài cho người dân và lâu dài là mở rộng mô hình đầu tư trạm y tế thành chuỗi.

Chính vì vậy, ngay tại buổi làm việc chiều nay với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Phan Quốc Việt đã mạnh dạn khẳng định: “Nhà đầu tư xã hội hóa trạm y tế sẽ hoạt động theo phương thức phi lợi nhuận. Phần lợi nhuận thu về sẽ được dùng để tái đầu tư mở rộng mô hình thành một chuỗi trạm y tế xã hội hóa”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu: “Khi hợp tác công tư, không để lẫn lộn tình trạng công - tư dưới tên gọi rất đẹp là xã hội hóa, cần minh bạch rõ ràng. Phần nào thuộc về chức năng truyền thống của trạm y tế như chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng phải làm tốt hơn trước.

Tất cả người dân phải được chăm sóc tốt hơn trước, không phải trả thêm tiền mà được hưởng dịch vụ tốt hơn. Còn nguồn thu từ những người dân có điều kiện thì dùng để tái đầu tư cho y tế cơ sở. Tôi kêu gọi đã hợp tác công – tư thì phải là hình thức phi lợi nhuận”

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI