Trạm y tế thu 50 ngàn đồng một cuốn sổ tiêm chủng?

10/05/2017 - 21:30

PNO - Thông tin trên khiến nhiều người bức xúc vì giá của một cuốn sổ tiêm chủng tại trạm y tế có giá lên tới 50 ngàn đồng.

Ngày 10/5, trên mạng xã hội chia sẻ thông tin về việc một cuốn sổ tiêm chủng tại xã Xuân Phú (Thọ Xuân, Thanh Hóa) được nhân viên y tế thu với mức giá 50 ngàn đồng.

Ngay lập tức, thông tin này nhận được gần một ngàn bình luận với thái độ bức xúc, thậm chí là… kinh ngạc! Bởi theo nhiều bà mẹ, sổ tiêm chủng tại nhiều địa phương được phát miễn phí. Tại các bệnh viện, sổ khám bệnh cũng chỉ có giá từ 5 – 10 ngàn đồng.

Tram y te thu 50 ngan dong mot cuon so tiem chung?
Thông tin sổ tiêm chủng có giá 50 ngàn chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ, chị L.T.Y (Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho biết, ngày 8/5, chị cùng chồng đưa con gái mới sinh đi tiêm phòng lao ở trạm y tế xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá.

Khi đến nơi thì được nhân viên hướng dẫn tới chỗ lấy sổ và phải trả giá 50 ngàn đồng. Quá ngạc nhiên vì khoản thu này, chồng chị Yến thắc mắc thì được trả lời, đó là theo quy định của trạm.

Chưa hài lòng với câu trả lời này, chị Y. một lần nữa quay hỏi nhân viên y tế. “Lúc này, một bạn nhân viên cho biết, do tôi không đăng ký khám thai và đẻ ở đây nên phải mất tiền mua sổ, còn những bà mẹ khác có đăng ký từ đầu thì được miễn phí”, chị Y. kể lại.

Cũng theo chị Y., tại thời điểm chị mua sổ với mức giá “cao ngất”, còn nhiều gia đình khác cũng gặp tình trạng tương tự. Sau khi nhân viên y tế thu tiền sổ cũng không hề có hóa đơn, giấy tờ nào.

Sự việc khiến chị Y. vô cùng bức xúc: “Thực sự không phải vì tiếc 50 ngàn đồng mà tôi lên tiếng, nhưng việc thu tiền như thế này là phi lý. Người dân vừa ngại, vừa ít hiểu về vấn đề này nên vẫn phải âm thầm chấp nhận”.

Liên quan tới vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với ông Hà Đình Ngư – Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa. Ông Hà Đình Ngư cho hay, tại nhiều tuyến xã, huyện của Thanh Hóa hiện cũng gặp khó khăn trong vấn đề cấp sổ tiêm chủng cho người dân. Mặc dù vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là miễn phí nhưng số lượng sổ cấp về thường chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu.

Thậm chí từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh Hóa vẫn chưa được cấp một cuốn sổ mới nào. Đó là lý do khiến nhiều địa phương có thể phát miễn phí, nhưng cũng có thể thu tiền của người dân.

Ngay trong ngày 10/5, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra vụ việc theo phản ánh của báo Phụ Nữ. Bước đầu, ông Hà Đình Ngư cho biết đã xác định 4 trường hợp bị thu tiền sổ khi chưa có sự thống nhất với Trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện.

"Theo thông tin chúng tôi nhận được tại thời điểm hiện tại, người thu tiền sai quy định là một cán bộ tăng cường của xã, không thuộc vào hệ thống y tế dự phòng của huyện. Tuy nhiên, với trường hợp này, chúng tôi chắc chắn sẽ đề nghị xử lý vi phạm”, ông Ngư nói.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa cũng đang tiếp tục làm rõ, số tiền thu là bao nhiêu, có đúng như phản ánh của người dân. “Nếu sự thực mức thu là 50 ngàn thì không thể chấp nhận được", Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh. 

Báo Phụ nữ sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc này.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI