Trà Thái handmade và những nguy cơ rước hàng tá bệnh vào người

12/10/2016 - 06:30

PNO - Những chai trà Thái handmade gần đây đã trở thành món đồ uống phổ biến. Tuy nhiên, nếu nguyên liệu và công đoạn làm không hợp vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho hàng tá vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Trà Thái là một loại đồ uống phổ biến và rất được ưa chuộng ở Thái Lan. Khác với trà ở Việt Nam chỉ dùng lá trà xao khô, hay trà xanh Matcha của Nhật Bản dùng lá trà xanh nghiền thành bột mịn. Tuy nhiên những nguyên liệu này đa phần đều không có nguồn gốc rõ ràng, được bày bán khắp các chợ với giá thành rẻ. Sau đó chế biến thành những chai trà Thái,  mà không hề có giấy kiểm định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mù mờ về nguyên liệu, nguồn gốc về bột làm trà Thái

Chỉ cần bột trà xanh, thạch, đường,…là những chai trà Thái đã được ra lò. Tuy nhiên việc sử dụng nguyên liệu không rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Bột trà xanh được bán ở hầu khắp các chợ, cửa hàng, song giá cả mỗi nơi mỗi khác, với những lời giới thiệu mơ hồ về nguồn gốc, xuất xứ. Tại chợ Hà Đông, một người bán hàng đưa ra hai loại bột trà xanh được đóng gói trong bao ni lông, một bịch 50g, bịch khác thì 10g, không nhãn mác hay bất kỳ thông tin nào. “Nếu mua về nhà dùng thì lấy loại này, không độc hại, gia đình dùng thoải mái, làm được nhiều lần, chỉ 150.000đ/1kg, bảo đảm là hàng Nhật. Còn nếu muốn pha chế để bán thì nên mua loại 90.000đ/1kg, mỗi lần dùng chỉ cần cho chút xíu là đủ, nhưng là của Trung Quốc, nhiều người ở cửa hàng trà sữa hay ra đây mua lắm”, một người bán hàng nói.

Tra Thai handmade va nhung nguy co ruoc hang ta benh vao nguoi
Những gói bột trà xanh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cũng tại chợ Ngã Tư Sở, một số người bán hàng khác giới thiệu thêm loại bột trà xanh của Đài Loan, được chiết ra thành gói nhỏ 50g từ túi 500g. Trong thông tin thành phần sản phẩm, ngoài bột matcha thiên nhiên còn có bột nghiền (không rõ bột gì) và thêm nhiều loại hương liệu. Với cách ghi như vậy, người dùng không thể nào biết được có bao nhiêu phần trăm là bột matcha.

Thậm chí còn có những loại bột trà xanh chí có giá 20 nghìn/gói, mùi rất hắc, màu xanh đậm, độ mịn kém, thậm chí còn bị vón cục.

Tra Thai handmade va nhung nguy co ruoc hang ta benh vao nguoi
Những gói bột trà xanh nhỏ bán chỉ với giá 20.000đ

Chị Hoàng Văn Bình (32 tuổi, Hà Đông, Hà Nội), chủ một cửa hàng trà sữa nhỏ tại đường Khuất Duy Tiến nói: “Mình cũng thường xuyên mua bột trà xanh để về pha chế thành trà Thái, tuy nhiên chưa thấy loại nào rẻ duới 300.000đ/1kg, vì bình thường mình mua toàn 400.000đ/1kg, nếu loại rẻ như vậy chắc chỉ của Trung Quốc, hoặc làm từ những lá trà thối, nhiều thuốc trừ sâu, dù đã qua phơi khô nhưng có lẽ vẫn rất độc hại”.

Sử dụng chai nhựa không đảm bảo, chứa nhiều vi khuẩn

Loại trà Thái này được đựng trong các chai nhựa trong, nhìn khá giống đã qua sử dụng một lần như các chai lavie, nước khoáng nhưng đã được bóc hết nhãn mác.

Bạn Hoàng Thị Thúy, một người chuyên bán trà Thái trên mạng, khi được hỏi mua nói: "Trà Thái nhà mình đảm bảo lắm, bạn yên tâm đi, toàn nguyên liệu mình nhờ chị họ làm bên Thái Lan mua về, chai nhựa mình cũng nhập toàn chai sạch, đã qua khử trùng".

Tra Thai handmade va nhung nguy co ruoc hang ta benh vao nguoi

Theo một khảo sát được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng của Canada, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Calgary, Canada, lấy thử 76 mẫu nước từ chai nước của các học sinh tiểu học để xét nghiệm. Kết quả cho thấy gần 2/3 mẫu nước có mức độ vi khuẩn vượt mức cho phép đối với nước uống, có thể là do vi khuẩn tái phát triển trong những chiếc chai được để ở nhiệt độ phòng trong một thời gian dài.

Việc tái sử dụng chai nhựa có thể dẫn đến những nguy cơ cho sức khỏe. Trong các nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh, chất BPA trong nhựa có thể gây ra các biến chứng về nhiễm sắc thể đối với thai nhi và dẫn đến các khuyết tật bẩm sinh.

Các chất hóa học trong nhựa có thể gây rối loạn các hormone giới tính như estrogen, dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng nước đóng chai chất lượng thấp có thể tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Đặc biệt khi sử dụng chai nhựa để lưu trữ nước ấm, nhiệt độ cao có thể xúc tác cho phản ứng hóa học giữa nước và các thành phần của vỏ chai, tạo ra các hợp chất gây ung thư.

Gây ngộ độc, thậm chí ung thư

Thạc sĩ Đoàn Kim Dung, chuyên khoa tiêu hóa Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: “Tất cả những loại bột dùng để pha chế nước giải khát nói chung đều sử dụng một lượng lớn phẩm màu. Để tiết kiệm chi phí, rất nhiều loại được sử dụng màu công nghiệp. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người sử dụng, nó có thể gây ngộ độc tùy theo mức độ, nếu sử dụng nhiều và dài ngày gây tích tụ còn có thể dẫn đến bệnh ung thư”. Hiện nay, trên thị trường, loại trà sữa Thái Lan này được rao bán khá nhiều, tuy nhiên với sự nhập nhèm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và chất ượng sản phẩm chưa được kiểm định, rất có thể chứa những loại phẩm màu công nghiệp gây hại cho sức khỏe như vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc và lưu ý trước khi sử dụng.

Cách làm trà Thái ngon, đảm bảo tại nhà

Để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình bạn cũng có thể tự làm trà Thái tại nhà vô cùng đơn giản. Sau đây chị Hoàng Văn Bình (Hà Đông), chủ cửa hàng trà sữa sẽ chỉ cho chúng ta cách làm trà Thái ngon chuẩn, không lo độc hại.

1, Nguyên liệu làm 6 lít trà sữa Thái Lan

* Phần thạch

– Thạch rau câu con cá dẻo: 10g

– Đường: 280g

– Nước lọc: 3 lít

Lưu ý: Phần thạch nên làm trước để khi pha xong là dùng được ngay

* Phần trà sữa

– Gói trà sữa thái (xanh hoặc đỏ): 40g, mua tại các siêu thị, hoặc cơ sở uy tín đảm bảo chất lượng.

– Nước sôi để nguội hoặc nước lọc : 1,5 lít

– Nước sôi: 2 lít

– Sữa đặc: 1 hộp

– Đường cát: 200g

*Dụng cụ làm trà sữa Thái Lan

– Chai đựng trà sữa: 4 chai coca 1,5 lít

– xoong nấu

2, Cách làm trà sữa Thái Lan

* Cách làm phần thạch

– Trộn đều đường với bột thạch (không để riêng đường, riêng bột thạch vì như thế bột thạch gặp nước sôi sẽ vón cục ngay). Đun sôi 3 lít nước, cho hỗn hợp bột thạch đường vào nguấy cho tan, đun sôi 5 phút rồi tắt, để thạch hơi ấm thì vớt màng thạch bỏ đi, cho thạch vào ngăn mát tủ lạnh cho đông, rồi cắt thạch vừa ăn.

– Lưu ý là nếu thích các vị thạch khác nhau thì cho các nguyên liệu tự nhiên (nước dừa, cốt dừa, chanh leo, nước ép hoa quả… các nước này cho sau khi thạch sôi đã tắt bếp).

– Còn nếu thích trân châu thì tự làm trân châu hoặc mua sẵn của các cơ sở có tên tuổi luộc lên, đổ ra khay nước lạnh cho khỏi dính rồi vớt ra trộn với mật ong cho có vị ngọt là được.

* Cách làm phần trà sữa

– Pha trà sữa thái với 2 lít nước sôi, để 20 phút cho trà ngấm rồi lọc lấy nước cốt. Phần bã trà vò thêm một chút rồi cho 1,5 lít nước nguội vào lọc cho thôi hết trà rồi hoà vào nồi nước cốt trà. Lúc này trà có màu xanh đen đậm. Thêm sữa đặc và đường hoà tan, trà sẽ chuyển sang màu xanh cốm như hình.

– Thêm thạch để lạnh và thưởng thức.

Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI