Trà hoa bụp giấm có tác dụng gì?

01/07/2017 - 14:30

PNO - Trà hoa bụp giấm có màu đỏ đậm, vị ngọt và hương thơm thoảng, thường dùng trong các bài thuốc dân gian ở các nước Trung Á. Hầu như người bản địa nào cũng biết cách làm trà hoa bụp giấm.

Nguồn gốc

Bụp giấm (hibiscus sabdariffa) có nguồn gốc từ Bắc Phi và Đông Nam Á, cây phát triển tốt ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới sử dụng các bộ phận khác nhau của cây để làm thực phẩm, thuốc men.

Tra hoa bup giam co tac dung gi?
Phần lá đài bảo vệ cánh hoa được dùng làm trà hoa bụp giấm


Phần lá đài bảo vệ, hỗ trợ các cánh hoa là nguyên liệu chính tạo thành trà hoa bụp giấm. Trà hoa bụp giấm thuộc nhóm trà thảo dược, chứ không phải xuất phát từ cây trà Camellia sinensis mà chúng ta quen dùng. 

Tra hoa bup giam co tac dung gi?
Cây trà Camellia sinensis


Mặc dù không phổ biến như trà đen và xanh, trà hoa bụp giấm ngày càng được ưa chuộng, một phần do lợi ích sức khoẻ tiềm ẩn và vị ngọt dịu dễ dùng.

Về mặt lịch sử, trà Hibiscus được sử dụng từ hàng nghìn năm trước ở các nước châu Phi để hạ nhiệt độ cơ thể, điều trị bệnh tim, và làm dịu cơn đau họng. Ở Iran, trà còn dùng để điều trị cao huyết áp.

Dước tính

Bài viết khoa học công bố năm 2010 trên Tạp chí Nutrition cho thấy, có thể hỗ trợ giảm huyết áp bằng trà hoa bụp giấm ở những người có nguy cơ cao huyết áp.

Tương tự, một nghiên cứu năm 2015, phát hiện ra rằng uống trà còn giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương.

Mặt khác, khi so sánh trà bụp giấm với trà đen về khả năng duy trì mức cholesterol, kết quả thí nghiệm cho thấy cả hai đều làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu, triglyceride.

Tra hoa bup giam co tac dung gi?
Bụp giấm có nét giống hoa dâm bụt thường thấy ở nước ta do đều cùng thuộc họ Cẩm quỳ


Do thuộc nhóm trà tự nhiên, lượng calorie trong trà bụp giấm rất thấp và hoàn toàn không chứa caffein. Tuy nhiên hãy chú ý khi bạn thêm đường hoặc mật ong vào trà, vì điều đó đồng nghĩa với việc tăng lượng carbohydrate tiêu thụ.

Lợi ích sức khoẻ tim mạch liên quan đến trà Hibiscus dường như nhờ vào các hợp chất anthocyanins, vốn tạo ra màu đỏ đặc trưng cho trà.

Khi nào không dùng trà hoa bụp giấm?

Người tiêu dùng phải thận trọng vì chiết xuất liều cao từ hoa bụp giấm có thể gây tổn thương gan. Đồng thời, trà có thể tương tác với thành phần acetaminophen trong các loại thuốc cảm thông thường.

Tra hoa bup giam co tac dung gi?
Trà hoa bụp giấm với màu đỏ đặc trưng, vị ngọt thanh rất phù hợp cho người có mức huyết áp và cholesterol cao


Những người mắc bệnh tiểu đường, hạ huyết áp, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống trà hoa bụp giấm, bởi tác động hạ huyết áp, giảm lượng đường trong máu của trà dễ gây ra biến chứng.

Tấn Vĩ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI