TP.HCM: Phát hiện trường hợp trẻ có phổi không dùng để hô hấp

02/10/2017 - 19:30

PNO - Phần phổi biệt trí này hầu như không có chức năng hô hấp và là nguyên nhân gây nhiễm trùng phổi dẫn đến tình trạng bệnh nhi cứ sốt, ho, khó thở kéo dài dù được điều trị bằng nhiều loại thuốc.

Bệnh nhi là bé N.M.A. 2 tuổi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vì bệnh lý viêm phổi tái phát thường xuyên. Bé có tình trạng lõm ngực nặng, rất đáng chú ý để lý giải tình trạng viêm phổi do hô hấp kém. Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 lại nghĩ có thể bé bị viêm phổi do một bất thường bẩm sinh ở phổi.

TP.HCM: Phat hien truong hop tre co phoi khong dung de ho hap
 

Bác sĩ Trương Anh Mậu, Phó khoa Bỏng -  Chấn thương chỉnh hình cho biết, sau khi chụp CT – scan ngực, các bác sĩ phát hiện một dị tật bẩm sinh tương đối hiếm gặp, đó là xuất hiện một khối mô phổi không có chức năng hô hấp.

Còn bác sĩ Vũ Trường Nhân, Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, nhận định khối mô này được biết đến với tên gọi là phổi biệt trí hoặc phổi biệt lập (sequestration). Khối mô phổi này được cấp máu nuôi bởi mạch máu xuất phát từ động mạch chủ.

Phổi biệt trí có 2 loại: 80% nằm trong thùy phổi lành và 20% nằm ngoài thủy phổi. Ở bé N.M.A, khối mô nằm ở trong thùy dưới phổi phải. Việc phẫu thuật cắt bỏ sẽ cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng cháu bé vì bác sĩ phẫu thuật phải kiểm soát các mạch máu xuất phát từ động mạch chủ (mạch máu lớn nhất của cơ thể), chỉ cần sơ xuất gây tổn thương sẽ khiến bệnh nhi mất lượng máu lớn trong trong vài giây.

TP.HCM: Phat hien truong hop tre co phoi khong dung de ho hap
 

Ngày 28/8, bé N.M.A. được phẫu thuật cắt bỏ khối mô phổi biệt trí bằng phương pháp mổ nội soi. Lý do các bác sĩ lựa chọn phương pháp này là vì trước đây, phẫu thuật phổi biệt trí luôn được thực hiện bằng đường mở ngực rất lớn, cắt nhiều cơ thành ngực, thậm chí cắt luôn xương sườn.

Với phương pháp mổ này, bệnh nhi chịu nhiều đau đớn sau mổ, cùng với vết sẹo mổ rất lớn, thậm chí còn gây biến dạng lồng ngực vì trẻ đang trong quá trình phát triển. Vì vậy xu hướng hiện nay là áp dụng phẫu thuật nội soi lồng ngực để cắt thùy phổi bệnh lý ở trẻ em nhằm hạn chế các biến chứng nói trên

Sau ca phẫu thuật, bé N.M.A. đã hồi phục hoàn toàn và xuất viện 5 ngày sau đó.

TP.HCM: Phat hien truong hop tre co phoi khong dung de ho hap
Một ca phẫu thuật cho trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM)

Vào tháng 5/2011, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng phẫu thuật thành công cho một bé trai 4 tuổi bị phổi biệt trí ở cả 2 bên thùy phổi.

Bệnh phổi biệt trí là gì? Theo bác sĩ Vũ Trường Nhân, đây là một dị dạng bẩm sinh chiếm khoảng 6% các dị dạng ở phổi.

Dị tật này xảy ra trong quá trình hình thành phổi trong thời kỳ bào thai. Một phần phổi không phát triển bình thường và tách ra khỏi mô phổi bình thường xung quanh và được nuôi bởi 1 hệ thống mạch máu riêng nên có tên là phổi biệt trí (vị trí riêng biệt).

Tùy theo vị trí mà dị dạng này được chia làm 2 loại: phổi biệt trí ngoại thùy và nội thùy, trong đó phổi biệt trí nội thùy chiếm đa số.

Phần phổi biệt trí này hầu như không có chức năng hô hấp và là nguyên nhân gây nhiễm trùng phổi dẫn đến tình trạng bệnh nhi cứ sốt, ho, khó thở kéo dài dù được điều trị bằng nhiều loại thuốc.


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI