TP.HCM lần đầu tiên xạ trị 6 tia thay vì vài chục tia cho bệnh nhân ung thư

19/03/2019 - 11:15

PNO - Lần đầu tiên, Bện viện Ung Bướu TP.HCM chỉ dùng 6 tia xạ cho bệnh nhân ung thư vùng đầu cổ.

Ngày 19/3, bác sĩ chuyên khoa 2 Lâm Đức Hoàng -  Trưởng khoa Xạ 3, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - cho biết lần đầu tiên bệnh viện này lên phác đồ thực hiện xạ trị cho bệnh nhân ung thư chỉ với 6 tia xạ thay vì 25 đến 35 tia (mỗi ngày xạ 1 tia) như trước. 

TP.HCM lan dau tien xa tri 6 tia thay vi vai chuc tia cho benh nhan ung thu
 

Để rút ngắn số lần xạ trị xuống còn 6 tia, các bác sĩ áp dụng kỹ thuật xạ trị định vị thân. Với kỹ thuật này, liều xạ mỗi lần rất cao, tập trung vào khối u, ít gây hại cho các mô lành xung quanh.

Bác sĩ Lâm Đức Hoàng cho biết kỹ thuật này có thể mang lại hiệu quả điều trị cao, ít gây ra biến chứng hơn so với việc xạ trị nhiều lần.

Kỹ thuật xạ trị định vị thân được chỉ định cho bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối hoặc bị tái phát nhưng khối u có kích thước nhỏ. 

TP.HCM lan dau tien xa tri 6 tia thay vi vai chuc tia cho benh nhan ung thu
 

Xạ trị định vị thân (SBRT) là một trong những kỹ thuật xạ trị tiến bộ vận hành trên hệ thống máy xạ trị hiện đại thế hệ mới. Hệ thống máy này có trang bị thiết bị hỗ trợ kiểm soát nhịp thở hiện đại trong suốt quá trình xạ trị, có thể tự dò tìm vị trí chuyển động của bướu để phát tia xạ trị một cách chính xác.

Nhờ đó sẽ giảm bớt thể tích xạ trị vào những mô lành xung quanh bướu; do đó cho phép bệnh nhân xạ trị ở tư thế bình thường với những cử động sinh lý quan trọng (như nhịp thở, nhịp tim, chuyển động của bụng, tưới máu mô….) mà vẫn đạt mức độ chính xác và hiệu quả xạ trị cao hơn so với những kỹ thuật xạ trị trước đây.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI