TP.HCM đặt mục tiêu có giải Nobel Y học?

24/02/2017 - 17:35

PNO - Tại buổi gặp gỡ Thầy thuốc tiêu biểu TP.HCM vào chiều 24/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết ông vừa nhận được một đề nghị rất thú vị từ bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng về mục tiêu TP.HCM sẽ có người đoạt giải Nobel Y học.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam vừa đặt câu hỏi với ông rằng: “Liệu TP.HCM có thể có người đoạt giải Nobel về  Y học không”.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định: “Đây là ý tưởng đáng suy nghĩ và có thể trở thành hiện thực nếu chúng ta quyết tâm. Lãnh đạo thành phố sẽ trao đổi để thành lập một tổ chuyên gia và có đề án để hướng đến mục tiêu đoạt giải Nobel Y học.

TP.HCM dat muc tieu co giai Nobel Y hoc?
Bí thư Đinh La Thăng chúc mừng y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng cho biết: “Không phải mèo khen mèo dài đuôi nhưng đội ngũ thầy thuốc của mình rất giỏi. Chỉ thiếu về trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất. Nếu được đầu tư thêm thì sẽ phát triển lên rất nhiều”.

Bác sĩ Ngọc Phượng cũng đặt ra câu hỏi với lãnh đạo TP.HCM và đội ngũ thầy thuốc liệu thành phố có thể xây dựng được một trường đại học y dược đào tạo ra một đội ngũ thầy thuốc có trình độ và bản lĩnh ngang tầm thế giới hay không?

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng thì TP.HCM có dư sức để làm: “Vài nghìn tỷ  đồng với TP.HCM là không lớn. Thậm chí thành phố có thể vận động doanh nghiệp góp vốn, vận động các thầy thuốc góp công sức”.

TP.HCM dat muc tieu co giai Nobel Y hoc?
BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng đề xuất mục tiêu TPHCM có thể hướng đến giải Nobel Y học

Một số lãnh đạo bệnh viện cũng đề xuất kiến nghị với lãnh đạo TP.HCM. Bác sĩ Phan văn Trí, Giám đốc bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đưa ra một đề nghị táo bạo là hiện nay quá tải chủ yếu là ở các bệnh viện chuyên khoa. Trong khi đó các bệnh viện đa khoa vì rất vắng vẻ.

Liệu TP.HCM có thể trao phần đất của bệnh viện đa khoa hoạt động không hiệu quả cho Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM được không? Bác sĩ Phan Văn Trí cho biết thật xấu hổ khi nhắc rằng BV Chấn thương chỉnh hình là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối khi mà chỉ có vỏn vẹn 5.000m2 đất, 600 giường bệnh thực kê và tỷ lệ quá tải lên đến 145%.

TP.HCM dat muc tieu co giai Nobel Y hoc?

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM đề xuất TP nên đầu tư mạnh hơn nữa về trang thiết bị và cơ sở vật chất. Thống kê của BV Ung bướu TP.HCM là mỗi năm có hơn 30.000 trường hợp ung thư mới đến điều trị. Trong đó, 75% là bệnh nhân từ các tỉnh thành khác.

Số bệnh nhân gia tăng trung bình từ 8 đến 10%/năm. Trong khi đó, BV Ung bướu TP.HCM đang quá tải, trang thiết bị đã xuống cấp và cũ kĩ. Máy mới nhất cũng đã cách đây 5 năm và hoạt động hết công suất. Bác sĩ Dũng khẳng định: “Khoảng 20 năm gần đây, ung thư là có thể chữa trị được. Tỷ lệ tử vong đã giảm xuống còn 20%. Đặc biệt là do cải tiến về phương pháp điều trị và nhờ máy móc trang thiết bị mới”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI