Tổ chức Y tế thế giới xếp nghiện game vào phân loại bệnh tật

24/06/2018 - 09:00

PNO - Việc phân loại này có thể khiến cho ngành công nghiệp game khó chịu, nhưng lại giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc điều trị.

Đây không còn là câu chuyện đứa trẻ trốn trong góc nhà để chơi game vài giờ đồng hồ, mà các nhà nghiên cứu đã ghi nhận trẻ nghiện game tương tự với bất kỳ rối loạn y tế nào. Người nghiện game sẽ bị tổn thương và suy yếu nghiêm trọng.

To chuc Y te the gioi xep nghien game vao phan loai benh tat
 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thêm cả rối loạn chơi game trực tuyến và ngoại tuyến vào bản thảo mới nhất của hướng dẫn phân loại quốc tế về bệnh tật - ICD-11. 

Theo đó, rối loạn nghiện game được đặc trưng bởi hành vi chơi game liên tục hoặc tái diễn (chơi game kỹ thuật số hoặc chơi game video), có thể trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

Các triệu chứng nghiện game được liệt kê bởi WHO bao gồm: thiếu kiểm soát đối với chơi game; ưu tiên chơi game hơn so với các hoạt động thể chất và sinh hoạt khác; và liên tục hoặc leo thang hành động chơi game bất chấp hậu quả tiêu cực.

Rối loạn nghiện chơi game ở mức độ nghiêm trọng đủ để dẫn đến suy giảm hoặc tổn thương đáng kể đến nhân cách, quan hệ gia đình, xã hội, giáo dục, nghề nghiệp hoặc các lĩnh vực hoạt động quan trọng khác, các chuyên gia của WHO cảnh báo.  

Theo các chuyên gia tâm thần học, việc phân loại bệnh tật của WHO như vậy rất quan trọng.

Không chỉ ở Mỹ, ICD-11 trong phân loại bệnh tật của WHO được sử dụng rất rộng rãi ở tất cả các quốc gia. 

To chuc Y te the gioi xep nghien game vao phan loai benh tat

Các "game thủ" luôn đặt tâm trí vào trò chơi, loại bỏ các các sở thích khác và chỉ chăm chăm vào game trực tuyến liên tục. Những người bị tình trạng này thường tự gây nguy hiểm đối với học tập hoặc công việc vì họ dành quá nhiều thời gian và sự tập trung vào trò chơi.

Đại học bang Iowa (Mỹ) đã thực hiện một số nghiên cứu có tác động giữa nghiện game bằng cách theo dõi những đứa trẻ trở thành game thủ kỳ cựu trong vài năm. Kết quả, khi trẻ em trở nên càng ngày càng nghiện game, tỷ lệ trầm cảm tăng lên, sự lo lắng của những đứa trẻ tăng lên, nỗi ám ảnh xã hội tăng lên và điểm số ở trường bị sụt giảm. Khi trẻ em đã có thể phục hồi, không bị game ám ảnh thì kết quả sức khỏe được đảo ngược.

Nghiên cứu của Đại học Iowa cho thấy khoảng 1% - 10% trẻ em đã thực sự trở thành nghiện chơi game đến nỗi trở thành một rối loạn. Như vậy, ước tính theo nghiên cứu này có khoảng 3 triệu trẻ em sẽ bị tổn thương.

An Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI