Tinh dịch chuyển màu vàng - bệnh gì?

13/08/2017 - 20:26

PNO - Tinh dịch bình thường có màu trắng đục, tuy nhiên trong một số trường hợp ít gặp, tinh dịch có thể xuất hiện dưới màu sắc khác, thường là màu vàng.

Vì sao tinh dịch đổi màu?

Tinh dịch là hỗn hợp giữa nhiều chất tiết ra từ tuyến sinh dục nam và tinh trùng. Những bộ phận chịu trách nhiệm về sản xuất tinh dịnh bao gồm: mào tinh hoàn và tinh hoàn, túi chứa tinh, tuyến tiền liệt, tuyến thượng thận và tuyến niệu đạo.

Tinh dich chuyen mau vang - benh gi?
 

Mỗi bộ phận của cơ quan sinh dục nam và các tuyến đều đóng vai trò trong quá trình xuất tinh. Sự thay đổi và sai lệch cấu trúc ở các khu vực trên đều góp phần làm thay đổi màu sắc tinh dịch.

Một số nguyên nhân tiềm ẩn liên quan đến biểu hiện tinh dịch màu vàng bao gồm:

- Nước tiểu trong tinh dịch: Tinh dịch di chuyển qua niệu đạo, hay còn gọi là ống dẫn nước tiểu. Vì vậy, có thể một lượng nhỏ nước tiểu màu vàng đã trộn lẫn với tinh dịch.

- Bệnh vàng da: Vấn đề xảy ra khi gan khó phân hủy bilirubin, một sản phẩm phụ của quá trình phân hủy hồng cầu. Bệnh vàng da thường gây ngứa mắt nhưng cũng có thể khiến da và tinh dịch chuyển sang màu vàng.

- Tế bào bạch cầu cao bất thường: Phản ứng viêm từ nhiễm trùng thường tạo ra các bạch cầu thừa. Chúng có thể được giải phóng thông qua tinh dịch tạo thành tình trạng gọi là pyospermia hoặc leukocytospermia.

- Bệnh lây qua đường tình dục: Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia, bệnh mụn rộp hoặc bệnh lậu đều có thể khiến tinh dịch chuyển sang màu vàng và có mùi khó chịu.

Tinh dich chuyen mau vang - benh gi?
Vấn đề bệnh lý ở các bộ phận của cơ quan sinh dục nam đều có thể khiến tinh dịch đổi màu


- Thay đổi chế độ ăn uống: Tiêu thụ thức ăn chứa phẩm màu có khả năng làm đổi màu tinh dịch. Ngoài ra, mùi tinh dịnh cũng thay đổi nếu nam giới ăn các thức ăn nặng mùi, chẳng hạn như tỏi, hành, măng tây hoặc bông cải xanh.

- Xuất tinh không thường xuyên: Nếu một người đàn ông không xuất tinh trong thời gian dài, tinh dịch có nhiều khả năng lẫn với nước tiểu.

Chẩn đoán và chữa trị

Tinh dịch màu vàng nhạt không đáng quan ngại, nhưng trường hợp tinh dịch vàng đậm hoặc đi kèm các triệu chứng khác như: da vàng, sốt, tinh dịch có mùi hôi, hoặc đau khi xuất tinh, thì bệnh nhân nên đi khám ngay lập tức.

Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu là nhiễm trùng thông thường, bác sĩ có thể kê toa kháng sinh hoặc thuốc kháng virut.

Nếu là bệnh lây qua đường tình dục, bệnh nhân nên tránh tiếp xúc tình dục cho đến khi trị khỏi bệnh. Nếu không, anh ta có thể lây nhiễm cho bạn tình.

Nam giới cũng cần cố gắng giảm lượng thực phẩm chứa màu nhân tạo trong chế độ ăn uống và nhớ uống nhiều nước.

Tinh dich chuyen mau vang - benh gi?
Nếu tinh dịch đổi màu do nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê đơn kháng sinh cho bệnh nhân


Những triệu chứng thay đổi màu tinh dịch khác

Ngoài màu vàng, tinh dịch cũng có thể chuyển sang một số màu khác lạ, đáng chú ý như:

- Nâu hoặc đỏ: Đôi khi các mạch máu quanh túi tinh bị vỡ khiến tinh dịch có màu nâu hoặc đỏ. Nếu tinh dịch tiếp tục đỏ sau 1-2 ngày, bệnh nhân nên tìm sự hỗ trợ y tế.

- Xanh lá cây: Tinh dịch màu xanh lá cây có thể là biểu hiện tiềm ẩn của nhiễm trùng tuyến tiền liệt hoặc mô xung quanh, và cần được bác sĩ chuyên khoa xem xét.

Tấn Vĩ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI