Tìm hiểu về khô mắt và nước mắt nhân tạo

15/07/2016 - 15:24

PNO - Hiện nay, khô mắt đã trở thành một hội chứng khá phổ biến trong cuộc sống nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và quan tâm đến nó.

Vậy khô mắt là gì? Nước mắt nhân tạo đóng vai trò quan trọng như thế nào trong điều trị khô mắt?  Tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Phương Thu, Giám đốc Bệnh viện Mắt Phương Nam (Nguyên giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM), sẽ chia sẻ với chúng ta những thông tin cần thiết về hội chứng này cũng như tầm quan trọng của nước mắt nhân tạo đối với khô mắt.

Tim hieu ve kho mat va nuoc mat nhan tao
Tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Phương Thu, Giám đốc Bệnh viện Mắt Phương Nam (Nguyên giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM)

Khô mắt là gì?

Khô mắt là sự rối loạn của màng phim nước mắt, xảy ra khi nước mắt bị giảm thiểu về số lượng và chất lượng. Trong khi, vai trò của nước mắt chính là cung cấp độ ẩm và bảo vệ bề mặt nhãn cầu. Người bị khô mắt thường trải qua các triệu chứng như mắt bị cộm, xốn, cay, rát, khó nhắm mở, nhức mỏi, chảy nước mắt, và nhạy cảm với ánh sáng...

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khô mắt như tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt. Vì thế, khô mắt là một hội chứng phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Đặc biệt, nhân viên văn phòng thường xuyên sử dụng máy vi tính, ngồi phòng điều hòa là đối tượng dễ bị khô mắt nhất. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, khô mắt có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như viêm kết giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc, và thậm chí là mù lòa.

Khô mắt còn gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt hằng ngày như làm giảm khả năng lái xe, làm việc, sức chịu đựng kém khi ra ngoài trời. Chứng khô mắt còn dẫn đến những tốn kém về chi phí chữa trị hoặc mua sắm những sản phẩm bảo vệ mắt. Riêng với phụ nữ, hội chứng này còn ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. Vì vùng da mắt mỏng hơn gấp 4 lần so với các vùng khác, việc dụi mắt nhiều do khô mắt sẽ thúc đẩy việc hình thành các nếp nhăn.


Nước mắt nhân tạo là gì?

Nước mắt nhân tạo là hợp chất có nồng độ PH và tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên, thường được sử dụng trong các trường hợp trị khô mắt, đeo kính sát tròng, hoặc khi mắt thường xuyên tiếp xúc khói bụi...

Nước mắt nhân tạo chứa các hoạt chất như nước tinh khiết, muối khoáng, Polyethylene Glycol; Hyaluronic Acid. Các chất này giúp bổ sung, duy trì độ ẩm, bảo vệ các mô giác mạc dưới màng phim nước mắt, hạn chế nước mắt bốc hơi nhằm giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu và trị khô mắt.

Đặc biệt, các sản phẩm nước mắt nhân tạo có chứa chất làm tăng độ nhờn, lưu trữ độ ẩm lâu dài trên nhãn cầu, gọi chung là hydrogel, rất phù hợp trong việc cải thiện tình trạng khô mắt. Một số loại hydrogel thường gặp trong các loại thuốc nhỏ mắt uy tín là: Hydroxyethylcellulose (HEC), Hydroxypropyl Methylcellulose (HPMC), Carboxy Methylcellulose (CMC)…

Dùng nước mắt nhân tạo như thế nào?

Việc bảo vệ đôi mắt là rất quan trọng, nên khi chọn các sản phẩm nước mắt nhân tạo để trị khô mắt, tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Phương Thu lưu ý những điều dưới đây:

- Các sản phẩm nước mắt nhân tạo trên thị trường hiện nay rất đa dạng, nhưng bạn nên ưu tiên sử dụng loại không chứa chất bảo quản vì không gây độc hại và ít có tác dụng phụ, nhất là trong trường hợp phải dùng trong thời gian dài.

- Cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm của công ty uy tín, có giấy chứng nhận của Bộ Y tế để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong việc điều trị.

-         Khi sử dụng, bạn cần lưu ý dùng đúng liều lượng và bảo quản đúng cách như hướng dẫn trên bao bì như: đặt sản phẩm ở nơi khô mát dưới 30 �C, vặn chặt nắp lọ sau khi sử dụng, không để mi mắt chạm vào miệng lọ…

Tim hieu ve kho mat va nuoc mat nhan tao

GPQC: 1108/14/QLD-TT

V.Rohto Dryeye chứa hydroxyethylcellulose (HEC), hợp chất cao phân tử giúp tăng cường độ nhờn, ngăn ngừa thành phần nước trong nước mắt bốc hơi, duy trì độ ẩm cho mắt.

Thông tin sản phẩm liên hệ: Công ty TNHH Rohto-Mentholatum Việt Nam (16 VSIP, đường số 5, khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, Thuận An,Bình Dương). Điện thoại 08 38229322 Website: dryeye.rohto.com.vn/

 S. Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI