Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai: Tai biến chưa từng xảy ra trong lịch sử chạy thận

31/05/2017 - 08:30

PNO - Đây là tai biến y khoa nặng, nghiêm trọng và rất hiếm thấy.

Phóng viên: Thưa ông, quá trình chạy thận nhân tạo thường xảy ra những biến chứng nào? Ông có thể đưa ra nhận định về các nguyên nhân khiến bảy người tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình?

TS Nguyễn Hữu Dũng: Chạy thận nhân tạo có nhiều biến chứng, tuy nhiên thường là các biến chứng đơn lẻ. Xảy ra mang tính đồng loạt như thế này là hy hữu, tại Việt Nam, suốt 45 năm chạy thận chưa bao giờ xảy ra. Đây là tai biến y khoa nặng, nghiêm trọng và rất hiếm thấy.

Có hơn 20 biến chứng có thể xảy ra khi chạy thận nhân tạo. Biến chứng thường gặp là tụt huyết áp, nếu không xử lý trong vòng 10 phút cũng có thể tử vong.

Tien si Nguyen Huu Dung, Truong khoa Than nhan tao, BV Bach Mai: Tai bien chua tung xay ra trong lich su chay than

Ngoài ra, nếu có sai sót trong khâu kỹ thuật, chỉ cần 10ml khí vào trong máu bệnh nhân cũng không thể cứu bởi có thể gây tắc các mạch trong cơ thể. Tuy nhiên, trường hợp này là rất hiếm vì máy móc hiện nay có hệ thống cảnh báo tốt. 

Biến cố tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra đồng loạt, các triệu chứng rất phong phú nên khó có thể kết luận do biến chứng nào. Chúng tôi có trách nhiệm sớm tìm ra nguyên nhân, xem sự cố xảy ra ở khâu nào. 

* Ông đánh giá như thế nào về hệ thống chạy thận nhân tạo của các BV tuyến cơ sở, trong đó có BV Đa khoa Hòa Bình?

- Hiện nay, tỷ lệ suy thận ở Việt Nam khoảng 6-7% dân số. Số người phải chạy thận, ước tính vào khoảng 90.000-100.000 người. Chủ trương đưa bệnh nhân về tuyến tỉnh, tuyến huyện điều trị theo tôi hoàn toàn phù hợp.

Tien si Nguyen Huu Dung, Truong khoa Than nhan tao, BV Bach Mai: Tai bien chua tung xay ra trong lich su chay than

Đây là kỹ thuật khá phức tạp nhưng nếu tuân thủ chặt chẽ thì đều có thể làm được. Để thành lập đơn vị thận nhân tạo rất công phu, phải qua nhiều khâu thẩm định, cấp phép của Bộ Y tế và Cục Quản lý, khám chữa bệnh…

Sau khi đủ điều kiện thành lập, các BV phải cử cán bộ về tuyến trung ương để đào tạo, bồi dưỡng. BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình được BV Bạch Mai hỗ trợ, chúng tôi đã về “ăn nằm” tại BV này trong vòng ba tháng. Suốt 10 năm nay, BV đã hoạt động rất tốt, chưa có sự cố nào xảy ra.

Tuấn Minh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI