Tiến sĩ Đại học Oxford: Học và làm việc trước 10 giờ sáng là tra tấn cơ thể

07/10/2016 - 12:18

PNO - Bắt nhân viên phải làm việc trước 10 giờ sáng là một sự tra tấn, khiến họ ốm yếu, kiệt sức và căng thẳng – một học giả của Đại học Oxford khẳng định.

Tien si Dai hoc Oxford: Hoc va lam viec truoc 10 gio sang la tra tan co the

Trước tuổi 55, nhịp sinh học của người trưởng thành hoàn toàn không phù hợp với lịch làm việc thông thường là từ 9 giờ sáng tới 5 giờ chiều – khung giờ đặt ra “mối đe dọa nghiêm trọng” tới hiệu suất, tâm trạng và sức khỏe tâm thần của con người.

Tiến sĩ Paul Kelley của Đại học Oxford cho rằng, có một nhu cầu thay đổi giờ làm việc rất lớn trong xã hội để phù hợp với đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể người.

Các thí nghiệm nghiên cứu về nhịp sinh học đã chỉ ra rằng, trung bình một đứa trẻ 10 tuổi sẽ không bắt đầu tập trung cho việc học tập trước 8 giờ 30 sáng. Tương tự, một thiếu niên 16 tuổi nên bắt đầu học tập vào 10 giờ sáng để đạt kết quả tốt nhất, trong khi các sinh viên đại học thì nên bắt đầu từ 11 giờ sáng.

Tiến sĩ Kelly tin rằng, chỉ cần thay đổi thời gian học ở trường là có thể tăng điểm số lên 10%. Ông từng là hiệu trưởng Trường trung học Monkseaton ở North Tyneside – nơi mà ông đã thay đổi giờ vào học từ 8 giờ 30 thành 10 giờ, và ông phát hiện ra rằng số học sinh đạt điểm tốt đã tăng lên 19%.

Tương tự, các công ty yêu cầu nhân viên làm việc sớm cũng có nhiều nguy cơ làm giảm năng suất của người lao động, đồng thời khiến họ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hơn.

Tien si Dai hoc Oxford: Hoc va lam viec truoc 10 gio sang la tra tan co the

“Đây là một vấn đề xã hội lớn” – Tiến sĩ Kelly khẳng định. “Người lao động nên bắt đầu làm việc lúc 10 giờ sáng. Bạn sẽ không thể làm việc tốt lúc 9 giờ sáng cho đến khi 55 tuổi. Người lao động thường đang buồn ngủ. Chúng ta có một xã hội thiếu ngủ”.

“Nó cực kỳ có hại cho cơ thể vì bạn đang làm ảnh hưởng đến hệ thống thể chất, cảm xúc và hiệu suất trong cơ thể”.

Tác giả nghiên cứu cho rằng thiếu ngủ ngang với sự tra tấn và có tác động lớn đến sức khỏe. Chỉ một tuần ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ dẫn đến 711 thay đổi trong cách mà các gien hoạt động.

Thiếu ngủ tác động đến hiệu suất, sự chú ý, trí nhớ dài hạn và khuyến khích con người sử dụng ma túy và rượu. Nó dẫn đến sự mệt mỏi, lo âu, thất vọng, giận dữ, hành vi bốc đồng, tăng cân, huyết áp cao, khả năng miễn dịch thấp, căng thẳng…

Các nhà thần kinh học nói rằng, theo nhịp sinh học, thanh thiếu niên thường buồn ngủ vào khoảng nửa đêm và không cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo cho đến 10 giờ sáng.

Tiến sĩ Kelly cũng cho biết hầu hết sinh viên mất khoảng 10 giờ ngủ mỗi tuần vì họ buộc phải dậy quá sớm.

“Chỉ bằng cách thay đổi thời gian bắt đầu làm việc, bạn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của cả một thế hệ” – ông nói thêm.

“Có những vấn đề xã hội lớn đang gây ra bởi việc này. Chúng ta có cơ hội để làm một việc sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu người trên Trái Đất”.

Tien si Dai hoc Oxford: Hoc va lam viec truoc 10 gio sang la tra tan co the

Hàng chục ngàn đứa trẻ sẽ bắt đầu vào học lúc 10 giờ sáng trong một thí nghiệm mang tính đột phá của Oxford để chứng minh rằng bắt đầu học muộn hơn có thể cải thiện kết quả bài thi.

Học sinh của chương trình GCSE tới từ hơn 100 trường học khắp nước Anh sẽ tham gia dự án kéo dài 4 năm này để lấy bằng chứng khoa học chứng minh rằng cơ thể của những đứa trẻ tuổi dậy thì không phù hợp với giờ giấc của trường học truyền thống. Nhóm này hi vọng sẽ công bố kết quả nghiên cứu vào năm 2018.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh cho biết: “Chúng tôi cho tất cả các trường quyền tự do kiểm soát số giờ học tập, bởi vì họ biết điều gì là tốt nhất cho cộng đồng của mình”.

“Dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoại khóa và nghiên cứu giám sát đã cho thấy là có lợi cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bằng cách cho chúng thêm cơ hội tiếp cận với các hoạt động xây dựng tính cách. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang giúp các trường đưa ra một ngày học tập dài hơn”.

Mai Mai (Theo The telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI