Tích lũy mỡ nội tạng làm tăng nguy cơ tiểu đường type 2 ở phụ nữ

17/09/2019 - 07:00

PNO - Các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích kết hợp bộ gen, qua đó xác định chất béo nội tạng là yếu tố nguy cơ hàng đầu của tăng huyết áp, đau tim và đau thắt ngực, tiểu đường type 2 và tăng lipid máu.

Giới khoa học cho biết, chất béo dư thừa trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và nhóm nghiên cứu từ Đại học Uppsala, Thụy Điển vừa phát hiện thêm rằng chất béo nội tạng tích tụ quanh các cơ quan có thể góp phần đẩy nguy cơ mắc bệnh lên hơn 7 lần, ít nhất là ở phụ nữ.

Tich luy mo noi tang lam tang nguy co tieu duong type 2 o phu nu
 

Đồng tác giả - tiến sĩ Torgny Karlsson và các cộng sự xem xét dữ liệu của 325.153 người thông qua ngân hàng sinh học Biobank Vương quốc Anh.

Sau khi tính toán chất béo nội tạng cho nhóm đối tượng, các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích kết hợp bộ gen, qua đó xác định chất béo nội tạng là yếu tố nguy cơ hàng đầu của tăng huyết áp, đau tim và đau thắt ngực, tiểu đường type 2 và tăng lipid máu.

Åsa Johansson, phó giáo sư tại Đại học Uppsala, cho biết: “Mỗi ký lô chất béo nội tạng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn bảy lần ở phụ nữ, trong khi chỉ làm tăng nguy cơ lên gấp đôi ở nam giới”. Tuy nhiên, sự gia tăng rủi ro xảy ra nhanh nhất ở những người có lượng mỡ nội tạng ban đầu nhỏ hoặc vừa phải. 

Trong phần khác của nghiên cứu, nhóm tác giả xác định khoảng 200 gen đóng góp vào khả năng lưu trữ chất béo nội tạng trong cơ thể. Họ nhận thấy rằng, nhiều gen có liên kết với các hành vi không lành mạnh như ăn quá nhiều và thiếu hoạt động thể chất.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, những người nhìn cân đối vẫn có thể sở hữu chất béo nội tạng “ẩn” quá mức và gây hại cho sức khỏe.

 Ngọc Hạ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI