Thương học trò, cô giáo vùng núi “liều lĩnh” nhắn tin cho bác sĩ…

10/03/2017 - 14:30

PNO - Sau một tin nhắn “liều lĩnh” của cô giáo vùng núi, một em bé 6 tuổi người dân tộc Bana bị dị tật ở mắt và tay sẽ được bác sĩ tại TP.HCM phẫu thuật miễn phí.

Cháu Đinh Loenh (6 tuổi, ở xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) là học trò của cô giáo P.P.T, trường mẫu giáo H. (Theo yêu cầu của cô giáo không muốn mọi người biết về mình, người viết xin viết tắt tên của cô). 

Trong một lần biết đến hoạt động từ thiện của bác sĩ của bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, Trưởng khoa Vi phẫu – Tạo hình, Bệnh viện Saigon ITO TP.HCM, cô giáo bèn tìm và nhắn tin qua facebook hỏi bác sĩ: “Bé bị tật bẩm sinh. Liệu có phẫu thuật được không ạ?”. Câu trả lời đồng ý của bác sĩ đã khiến cô giáo vừa vui vừa lo sợ (theo như thổ lộ của cô với người viết).

Bán bò chữa bệnh cho con

Cháu bé Đinh Loenh là người dân tộc Bana, đang theo học lớp mẫu giáo lá của cô P.P.T. Cháu bé này bị dị tật bẩm sinh. Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Anh đây không phải là hội chứng Apert mà là do bất thường trong quá trình mang thai.
 

Thuong hoc tro, co giao vung nui “lieu linh” nhan tin cho bac si…
Thuong hoc tro, co giao vung nui “lieu linh” nhan tin cho bac si…
Cháu bé Bana Đinh Loenh ở Chư Sê, Gia Lai

Đinh Loenh bị dị tật ở 3 nơi. Ở bàn tay trái, các ngón tay của Đinh Loenh dính lại với nhau, chỉ ngón út là còn đứng riêng rẻ. Ngón áp út dính chồng lên trên các ngón tay khác. Bàn tay trái cũng không có ngón trỏ.

Trên cánh tay phải của cháu có một vòng thắt ở gần khuỷu tay. Con mắt bên phải của cháu bé nhỏ hơn con mắt còn lại. Trong nhà, anh trai của Đinh Loenh cũng bị tật con mắt nhưng các bộ phận khác bình thường.

Thuong hoc tro, co giao vung nui “lieu linh” nhan tin cho bac si…
 

Do bị khuyết tật nên tính khí của Đinh Loenh khá nóng nảy. Khi bị bạn lấy đồ chơi của mình, cháu phản ứng rất mạnh: đấm thẳng vào mặt bạn.

Chiều chủ nhật ngày 5/3/2017, cô giáo T. mạnh dạn liên hệ với bác sĩ Nguyễn Xuân Anh để hỏi xem liệu tình trạng của học trò có phẫu thuật được không. Chuyên gia về vi phẫu – tạo hình không những đồng ý phẫu thuật mà còn tuyên bố sẽ tài trợ miễn phí cho ca phẫu thuật này.

Sau khi nhận được tin vui từ cô giáo, mẹ của Đinh Loenh rất vui nhưng bố của cháu thì trầm ngâm. Ông chỉ biết một ít tiếng Kinh và nói với cô giáo là sẽ bán bớt một con bò trong số vài con bò ở nhà để lấy tiền cho con đi TP.HCM phẫu thuật. Ông bảo trong túi không có lấy một xu nào. Nhà của Đinh Loenh là hộ nghèo.

Thuong hoc tro, co giao vung nui “lieu linh” nhan tin cho bac si…
Ngôi nhà của gia đình cháu Đinh Loenh

25 năm mong chờ phép màu từ đôi tay của bác sĩ

Thương học trò, cô giáo tiếp tục đi vận động xung quanh. Vậy là cô nhận được 2 vé xe đò chuyến đi và về. Cô giáo sẽ đưa 2 bố con Đinh Loenh đi TP.HCM chữa bệnh. Chi phí của riêng mình thì cô giáo tự lo. “Chồng em cho khoảng triệu mấy để lo cho học trò”, cô giáo nói.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại không đơn giản. Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh cho biết bàn tay của cháu bé phải phẫu thuật ít nhất là vài lần. Sau khi phẫu thuật, nếu về quê không ai biết thay băng đúng cách thì sẽ thất bại. Đinh Loenh phải nằm viện từ 1 đến 2 tuần.

Thuong hoc tro, co giao vung nui “lieu linh” nhan tin cho bac si…
Nhà nghèo nên bố Đinh Loenh đã tính bán bò cho con chữa bệnh

Lại phát sinh kinh phí và một mình bác sĩ Nguyễn Xuân Anh không thể kham hết.

Ngày 7/3, bác sĩ Nguyễn Xuân Anh đưa ca bệnh của Đinh Loenh lên facebook và sau đó đã có một số người lên tiếng sẽ ủng hộ giúp cháu bé.

Tuy vậy, vẫn chưa thể tiến hành ca phẫu thuật. Hiện tại, cô giáo T. đang xin phép nhà trường và chính quyền địa phương để có văn bản chấp thuận cho cô giáo dẫn cha con học trò đi chữa bệnh.

Chia sẻ với báo Phụ nữ TP.HCM, cô giáo P. P. T cho biết đang rất lo lắng: “Điều lo nhất là nếu ca phẫu thuật không thành công, hoặc sau hậu phẫu có xảy ra biến chứng thì điều tiếng thuộc về em hết”. Cô giáo vùng núi cho biết từ nhỏ đến giờ chưa biết TP.HCM là như thế nào.

Thuong hoc tro, co giao vung nui “lieu linh” nhan tin cho bac si…
Bàn tay trái với các ngón dính vào nhau

Cô giáo sinh năm 1985 yêu cầu không đưa thông tin về mình vì đây là việc làm rất nhỏ. Ngoài tình thương và sự quan tâm đến học trò, bản thân cô giáo có người em gái ruột cũng bị tật nguyền. Suốt 25 năm trôi qua, cô giáo mong ước có một bác sĩ về chữa bệnh cho em mình nhưng không có ai.

Có lẽ sự đồng cảm đó đã khiến cô giáo trẻ đã làm những việc mà theo cô là rất liều lĩnh - một sự liều lĩnh giàu tính nhân văn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI