'Thuốc thần tiên' hiệu sư tử lớn bị thu hồi vì chứa chất gây phù

17/10/2018 - 16:20

PNO - Sở Y tế Hà Nội vừa yêu cầu thu hồi sản phẩm "Thuốc thần tiên' nhãn hiệu sư tử lớn, vì phát hiện chứa chất dễ gây phù, tăng cân, đau dạ dày…

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản thông báo đến các cơ sở y tế trên địa bàn thu hồi sản phẩm thuốc thần tiên nhãn hiệu sư tử lớn (còn gọi là thuốc sư tử, thuốc con cờ) và loại thuốc 092414343.

Cả 2 loại thuốc này đều có dạng bào chế viên trụ tròn như một số thuốc y học cổ truyền, được quảng bá trị bách bệnh nhưng không có thông tin về nơi sản xuất, số lô, hạn dùng, số đăng ký.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông có lấy 2 mẫu sản phẩm nói trên gửi Viện Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm TP.HCM xét nghiệm. Kết quả phát hiện thuốc thần tiên nhãn hiệu sư tử lớn và loại thuốc 092414343 đều có chứa tân dược như hoạt chất Paracetamol, Dexamethason và Berberin. 

'Thuoc than tien' hieu su tu lon bi thu hoi vi chua chat gay phu
Thuốc thần tiên nhãn hiệu sư tử lớn

Đặc biệt, việc sử dụng các loại thuốc có hoạt chất Dexamethason dễ gây ra các tác dụng phụ như phù, tăng cân, đau dạ dày. Sử dụng lâu dài có thể gây ra các tai biến về xương.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ sở kinh doanh thuốc thuốc trên địa bàn rà soát, ngừng kinh doanh, sử dụng thuốc thần tiên nhãn hiệu sư tử lớn và thuốc 092414343 khi Bộ Y tế chưa kiểm định, chưa cấp phép lưu hành.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI