Thuốc chữa bệnh tuyến tiền liệt có liên quan tiểu đường

21/04/2019 - 17:35

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, đàn ông dùng thuốc để giảm các triệu chứng của bệnh tuyến tiền liệt có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Đàn ông có tuyến tiền liệt phì đại thường được chỉ định thuốc ức chế 5-alpha-reductase nhằm giảm việc sản sinh các hoóc-môn có tên gọi androgen. Chúng giúp điều trị các triệu chứng như giảm lưu lượng nước tiểu.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, các loại thuốc này - bao gồm finasteride và dutasteride - có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và làm giảm phản ứng của cơ thể với insulin - một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường loại 2.

Thuoc chua benh tuyen tien liet co lien quan tieu duong
 

Một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Edinburgh và Đại học London đã xem xét hồ sơ sức khỏe của khoảng 55.000 đàn ông ở Anh được kê đơn thuốc ức chế 5-alpha-reductase trong thời gian 11 năm. Họ nhận thấy loại thuốc này có liên quan đến sự gia tăng khoảng 30% rủi ro phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Điều này có nghĩa là trong một nhóm 500 người đàn ông được điều trị trong 20 năm, có thêm 16 trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Một tác động tương tự cũng đã được ghi nhận khi nhóm chuyên gia Anh lặp lại nghiên cứu trên với một nhóm đàn ông Đài Loan.

Theo nhóm nghiên cứu Anh, các bệnh nhân nên tiếp tục dùng các loại thuốc trên nhưng có thể cần kiểm tra sức khỏe bổ sung để theo dõi các dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường và điều chỉnh toa thuốc nếu cần thiết. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san British Medical Journal.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI