Thủng tử cung mới biết đang mang thai

21/02/2019 - 13:52

PNO - Các bác sĩ tá hỏa khi phát hiện thai làm tổ trên vết mổ cũ, khiến thai phụ ở Bắc Giang thủng tử cung, chảy máu trong ổ bụng, buộc mổ cấp cứu.

Ngày 21/1, bác sĩ CKII Lê Công Tước - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận thai phụ Vi Thị H. (40 tuổi, ở tại Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) bị thủng tử cung do thai làm tổ trên vết mổ cũ.

Thung tu cung moi biet dang mang thai
 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, xuất huyết âm đạo kèm sốt cao nhưng không hay biết mình đang mang thai. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mang thai 7 tuần và thai đang nằm trên vết mổ cũ.

Tuy nhiên nhau thai làm thủng vết mổ cũ ở tử cung khiến máu chảy nhiều nên thai phụ đau bụng. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn, quyết định mổ cấp cứu loại bỏ thai nhi để bảo tồn tử cung cho mẹ.

Chồng bệnh nhân chia sẻ do vợ chồng anh chủ quan không nghĩ mới sinh lại mang thai ngay. Mặt khác, chị H. cũng không có dấu hiệu có thai sau sinh nên không đến bệnh viện sớm.  

Bác sĩ Lê Công Tước khuyến cáo: phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là với những người từng sinh mổ khi có thai cần đi siêu âm sớm để xác định chính xác vị trí làm tổ của thai ở đâu.

Nếu thai làm tổ ở vị trí ống cổ tử cung hoặc trên vết mổ cũ cần phải chấm dứt thai sớm để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra. Nếu không, thai càng lớn càng gây nứt vỡ vết mổ cũ, đe dọa tính mạng cho phụ nữ mang thai.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI