Thừa cân, béo phì trước tuổi 40 làm tăng nguy cơ ung thư ở cả hai giới

23/10/2019 - 17:00

PNO - Trong nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi Đại học Bergen ở Na Uy, các nhà khoa học nhận thấy người trưởng thành thừa cân (BMI trên 25) và béo phì (BMI trên 30) có tỷ lệ mắc nhiều loại ung thư khác nhau tăng lên đáng kể.

Nhóm tác giả sử dụng dữ liệu từ 220.000 người trưởng thành, sống tại Na Uy, Thụy Điển và Áo. Các đối tượng trải qua hai lần kiểm tra sức khỏe, cách nhau ít nhất ba năm và trước khi phát hiện ung thư. Trung bình, mỗi cá nhân được theo dõi trong khoảng 18 năm, 27.881 đối tượng phát triển ung thư trong giai đoạn này, bao gồm 9.761 trường hợp thừa cân, béo phì.

Thua can, beo phi truoc tuoi 40 lam tang nguy co ung thu o ca hai gioi
 

Nhìn chung, những người tham gia béo phì (BMI trên 30) khi khám sức khỏe lần thứ nhất và thứ hai có nguy cơ mắc ung thư liên quan đến béo phì cao nhất so với những người có BMI bình thường.

Nguy cơ tăng 64% đối với nam và 48% đối với nữ. Cụ thể, nếu bạn thừa cân, béo phì trước 40 tuổi, nguy cơ phát triển ung thư sẽ tăng: 70% cho ung thư nội mạc tử cung; 58% cho ung thư tế bào thận ở nam; 29% cho ung thư ruột kết nam; và 15% cho tất cả các bệnh ung thư liên quan đến béo phì ở cả hai giới.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Tone Bjørge kết luận: “Chúng tôi muốn đưa ra thông điệp rằng ngăn ngừa tăng cân có thể là một chiến lược quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng trong việc giảm nguy cơ ung thư”.

 Ngọc Hạ

Nguồn ScienceDaily
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI