Thử vá màng nhĩ bằng giấy, các bác sĩ bất ngờ vì thành công

20/04/2017 - 15:01

PNO - Bị rách màng nhĩ khoảng một nửa và xuất hiện mảng vôi hóa, một phụ nữ 32 tuổi được vá màng nhĩ bằng giấy và vỏ tỏi. Bất ngờ, màng nhĩ đã lành lặn sau đó 4 tuần.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết đây là một trường hợp vô cùng hi hữu. Nữ bệnh nhân 32 tuổi này quê ở Bình Thuận đến khám bệnh vì chảy mủ tai và nghe kém ở tai bên trái.

Sau khi nội soi, các bác sĩ phát hiện màng nhĩ bị thủng rộng ½ màng căng và có mảng vôi hóa. Tuy nhiên, kết quả chụp X – quang phát hiện xương chũm còn tốt. Nguyên nhân của tình trạng thủng màng nhĩ là do viêm tai giữa lâu ngày.

Thu va mang nhi bang giay, cac bac si bat ngo vi thanh cong
Lỗ thủng màng nhĩ trước khi được vá lại

Sau khi cân nhắc các phương án, bệnh nhân quyết định chọn cách vá màng nhĩ bằng giấy và vỏ tỏi. Bác sĩ Hảo Hớn cho biết đây là phương pháp đơn giản, ít tốn kém, việc thực hiện đơn giản và bệnh nhân sẽ xuất viện ngay. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công ở những trường hợp bị thủng rộng như của nữ bệnh nhân này thì sẽ không cao.

Thu va mang nhi bang giay, cac bac si bat ngo vi thanh cong
Sau 4 tuần, màng nhĩ đã lành lặn lại

Thông thường phương pháp vá màng nhĩ bằng giấy áp dụng với những trường hợp do chấn thương như ngoáy tai, thợ lặn... Tuỳ thuộc vào bệnh nhân, kích thước lỗ thủng, chức năng vòi tai cũng như việc gìn giữ vệ sinh của mỗi người sẽ có kết quả lành màng nhĩ khác nhau.

Tỉ lệ tự lành chiếm khoảng 75-85%. Ở bệnh nhân lớn tuổi lớp sợi thoái hoá nhiều nên tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn. Ở những trường hợp này, sau khi theo dõi từ 3-6 tháng nếu không tự lành thì sẽ được vá nhĩ bằng phương pháp đơn giản là vỏ tỏi hay miếng giấy mỏng đã được hấp tiệt trùng. Thường phương pháp này áp dụng cho những bệnh nhân có lỗ thủng nhỏ hơn 3mm.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên việc vá màng nhĩ bằng giấy áp dụng cho trường hợp có lỗ thủng màng nhĩ rộng. Và theo bác sĩ Hảo Hớn, sau 4 tuần, phép màu đã xảy ra khi màng nhĩ đã lành nguyên vẹn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI