Thử nghiệm thành công thuốc ngừa thai cho nam giới

01/04/2019 - 06:24

PNO - Chuyên gia sinh sản nam giới Christina Wang từ Viện Nghiên cứu y sinh Los Angeles (Mỹ) phát biểu: "Viên thuốc này làm giảm sản xuất tinh trùng nhưng vẫn bảo tồn sự ham muốn tình dục".

Vừa qua, các nhà khoa học tại Mỹ tuyên bố rằng loại thuốc uống 11-beta-MNTDC an toàn và dễ dung nạp để ngừa thai ở nam giới. Kết quả này công bố dựa trên kết quả từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 40 người đàn ông.

11-beta-MNTDC là một dạng testosterone được sửa đổi mang cả hai đặc tính proestatic (ngăn chặn sản xuất tinh trùng) và androgenic (cân bằng hormone).

Trong thử nghiệm lâm sàng, chuyên gia sinh sản nam giới - Christina Wang và nhóm của cô chọn ra 40 người đàn ông khỏe mạnh. Trong 28 ngày, 30 trong số những người tham gia sử dụng viên uống 11-beta-MNTDC với liều thấp hoặc cao (tên đầy đủ: 11-beta-methyl-19-nortestosterone-17-beta-dodecylcarbonate), trong khi 10 người còn lại dùng sản phẩm giả dược.

Thu nghiem thanh cong thuoc ngua thai cho nam gioi
Loại thuốc người thai dành cho nam giới có thể xuất hiện trên thị trường trong vòng 10 năm tới.

Dù chỉ là thử nghiệm sơ bộ nhưng kết quả đầu tiên về thuốc cho thấy sự cân bằng hormone tương đối an toàn, trong khi cơ thể ngừng sản xuất tinh trùng.

Thành viên nhóm nghiên cứu, bác sĩ nội tiết Stephanie Page từ Đại học Washington giải thích: "Vì việc sản xuất testosterone bị ngừng lại ở tinh hoàn nên hoạt động của androgen giúp phần còn lại của cơ thể vẫn duy trì 'tính trạng nam', hỗ trợ những đặc điểm như kiểu tóc, giọng nói trầm, chức năng tình dục và cơ thể săn chắc”.

Chỉ một số ít người sử dụng thuốc báo cáo rằng họ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu và nổi mụn trứng cá trong thí nghiệm. Những người còn lại không thể hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Về hiệu ứng tình dục, 5 người đàn ông cho biết họ cảm thấy những thay đổi nhẹ trong ham muốn tình dục và 2 người bị rối loạn cương dương nhẹ. Tuy nhiên, đối với một loại thuốc dựa trên nền tảng hormone, xu hướng tác dụng phụ trên là hoàn toàn dễ hiểu và chấp nhận.

Tuy kết quả rất đáng hứa hẹn, các nhà nghiên cứu nói rằng sẽ mất một thời gian trước khi một loại thuốc như 11-beta-MNTDC xuất hiện trên thị trường. Các tác giả công trình hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm tiếp theo cho 11-beta-MNTDC và một hóa chất tương tự về chức năng gọi là dimethandrolone undecanoate (DMAU).

Tùy thuộc vào cách các thí nghiệm trong tương lai diễn ra, nhóm nghiên cứu cho biết một viên thuốc nội tiết tố nam an toàn sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng 10 năm tới.

Bác sĩ Stephanie đã trình bày kết quả của nhóm tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở New Orleans vào chủ nhật 24/3.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI