Thu hồi toàn bộ tiền lạm dụng bảo hiểm y tế trên cả nước

06/06/2017 - 17:10

PNO - Sau khi bệnh nhân ở TP.HCM trả lại 9 triệu đồng lạm dụng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiếp tục rà soát và buộc thu hồi lại toàn bộ số tiền sai phạm.

Ngày 6/6, Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết ông Nguyễn Gia H. (47 tuổi, phường 2, quận 8) – người có hành vi trục lợi bảo hiểm y tế đã hoàn lại 9 triệu đồng tiền thuốc đã nhận của bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Y Dược học dân tộc, bệnh viện Tai mũi họng, bệnh viện Da liễu, bệnh viện Quân dân miền Đông…

Trước đó, qua kiểm tra hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội đã phát hiện từ cuối tháng 6/2016 đến khoảng giữa tháng 1/2017, ông H. đi khám bệnh diện bảo hiểm y tế tới 319 lần.

Đơn cử trong ngày 13/10/2016, ông H. "tranh thủ" đến khám ở bệnh viện quận 1, bệnh viện quận 3, bệnh viện quận Tân Bình và bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM.

Thu hoi toan bo tien lam dung bao hiem y te tren ca nuoc
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết sẽ có biện pháp "mạnh tay" với người trục lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.


Sau khi ông H. trả lại 9 triệu đồng lạm dụng bảo hiểm y tế; dư luận không khỏi băn khoăn, liệu số tiền 9 triệu đồng mà ông H. trả lại cho các bệnh viện có ít hơn so với thực tế mà bệnh nhân đã trục lợi? 

Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM giải thích, với trường hợp cố tình lạm dụng, trước hết, cơ quan bảo hiểm xã hội vận động hoàn trả lại số tiền vi phạm. Nếu người bệnh không trả lại tiền, bảo hiểm xã hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết trước khi bệnh nhân H. tự nguyện nộp lại tiền, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã có nhiều lần làm việc với cả ông H. và các bệnh viện. 

"Kết quả giám định ghi nhận tổng số tiền mà bệnh nhân đã lạm dụng là 9 triệu đồng. Số tiền còn lại chính đáng, hợp pháp nên được chấp nhận chi trả”, ông Phạm Lương Sơn cho hay.

Thu hoi toan bo tien lam dung bao hiem y te tren ca nuoc
 

Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, cuối tháng 5/2017, thông qua công tác giám định điện tử, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hiện, trong 4 tháng đầu năm 2017 có gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên với hơn 160.000 lượt khám.

Trong đó, người khám nhiều nhất là 123 lần, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ tết. Ngoài ra, có gần 200 người thường xuyên đến khám tại 4 cơ sở khám chữa bệnh trở lên, với số tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Ông Phạm Lương Sơn phân tích: "Phát hiện trên cổng điện tử chỉ là một thông số, cần phải kết hợp với kiểm tra thực tế tại cơ sở khám chữa bệnh để có bằng chứng thuyết phục. Nếu bệnh nhân và cơ sở y tế sai phạm sẽ bị truy thu toàn bộ số tiền lạm dụng khám chữa bệnh".

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có chỉ thị, yêu cầu các tỉnh buộc phải rà soát, kiểm tra, thu hồi và báo cáo lại trong tháng 6/2017. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI