Thói quen ăn tối muộn sau 19h khiến bạn "tích" thêm bệnh vào người

19/09/2016 - 11:04

PNO - Ăn tối muộn không chỉ khiến bạn hình thành thói quen xấu mà nó còn là “sát thủ” gây nên nhiều căn bệnh vô cùng nguy hiểm.

Các chuyên gia Thổ Nhĩ kì đã theo dõi thói quen ăn uống của 700 người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 65 mắc chứng bệnh cao huyết áp. Kết quả cho thấy, thói quen ăn quá khuya là yếu tố tác động lớn nhất đến huyết áp của những người này.

Theo the Daily Telegraph, các bác sĩ cũng cảnh báo thói quen ăn tối muộn khiến hàng triệu người Anh có nguy cơ bị lên cơn đau tim rất cao. Ngoài ra, sẽ kéo theo hàng loạt những nguy cơ gây bệnh sau:

Ung thư dạ dày

Theo một nghiên cứu của ĐH Tokyo Nhật Bản, 38,4% số dân sẽ mắc bệnh ung thư dạ dày nếu ăn tối quá muộn.

Các nhà nghiên cứu phân tích, tuổi thọ của các mô tế bào rất ngắn và thường được thay mới trong 2 - 3 ngày. Quá trình thay đổi này diễn ra chủ yếu vào ban đêm. Ăn tối muộn, dạ dày sẽ phải liên tục tiêu hóa, ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, tăng nguy cơ ung thư.

Thoi quen an toi muon sau 19h khien ban

Nguy cơ béo phì

Sau khi ăn xong bữa tối muộn, cơ thể bạn sẽ muốn được nghỉ ngơi và thường sẽ lên giường đi ngủ luôn trong khi thức ăn chưa được chuyển hóa. Lúc này, nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên.

Cộng thêm việc ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên, gây béo phì.

Thoi quen an toi muon sau 19h khien ban

Tăng huyết áp

Những người ăn tối muộn sẽ có xu hướng đi ngủ luôn. Điều này không chỉ làm tăng "gánh nặng" cho dạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp. Đồng thời khiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều máu sẽ được "gửi vào" các thành mạch, gây xơ vữa động mạch.

Thoi quen an toi muon sau 19h khien ban

Bệnh về đường tiêu hóa

Ăn tối muộn khiến khoảng cách bữa tối và thời gian ngủ bị giảm. Khi nằm ngủ, axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, gây ra tình trạng khó chịu như ợ nóng, trào ngược axit. Hơn nữa, ăn tối muộn còn khiến hệ tiêu hóa phải tiêu thụ thức ăn ngay cả khi cơ thể đã ngủ nên rất bị các bệnh về đường tiêu hóa, như đau dạ dày, viêm dạ dày.

Ngoài ra, sau khi ăn đêm, các hoạt động giảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trong ruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Sỏi tiết niệu

Việc ăn tối quá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn khiến canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70%-80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết.

Lúc này, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội châu Âu công bố năm 2011 cho thấy, ăn tối muộn dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao.

Thay vào đó, hãy bảo đảm thời gian ngủ sau bữa ăn ít nhất là 60 - 70 phút, xác suất của bệnh đột quỵ có thể được giảm 66%.

Thoi quen an toi muon sau 19h khien ban

Suy nhược thần kinh

Ăn tối quá muộn, lại ăn nhiều sẽ gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tụy sẽ truyền "thông tin" đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại.

Một khi "làn sóng phấn khích" lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.

Thoi quen an toi muon sau 19h khien ban

Mọi người nên xây dựng thời gian ăn hợp lí, từ bỏ ngay thói quen ăn tối muộn. Các chuyên gia cũng cho rằng, thời điểm lý tưởng để ăn uống có lợi cho sức khỏe là khoảng thời gian trước 7 giờ tối.

Mai Hoa (Theo Daily Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI