Thiếu vitamin B12 khiến móng tay, móng chân chuyển màu xanh

30/09/2018 - 12:00

PNO - Bệnh thiếu vitamin B12 thường chỉ gặp ở người ăn chay. Thế nhưng mới đây, tại Ấn Độ, một bé trai vốn ăn mặn được phát hiện bị thiếu vitamin B12 đến nỗi móng tay, móng chân chuyển màu xanh.

Toàn bộ móng tay, móng chân của bệnh nhi (12 tuổi, ở Chandigarh, Ấn Độ) đều chuyển sang màu xanh do thiếu vitamin B12.

3 tháng trước, móng tay, móng chân của bệnh nhi bỗng chuyển dần sang màu sậm. Trao đổi với bác sĩ, em cho biết không tiếp xúc với bất kỳ loại thuốc nhuộm nào, đồng thời cũng không bị chấn thương khiến móng tay bị xanh tím như vậy.

Không tìm được nguyên nhân khiến móng tay móng chân của bệnh nhi bị đổi màu, các bác sĩ tại Học viện Nghiên cứu và giáo dục y khoa (Ấn Độ) đã tiến hành một loạt các xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, lượng vitamin B12 của bệnh nhi chỉ 0,08ng/ml, thấp hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo tối thiểu là 190ng/ml.

Thieu vitamin B12 khien mong tay, mong chan chuyen mau xanh
 

Các bác sĩ phân tích, thiếu vitamin B12 thường gây ra thiếu máu và run rẩy; trong khi trường hợp này lại khiến móng tay, móng chân chuyển sang màu xanh là rất hiếm gặp.

Mặt khác, tình trạng thiếu hụt vitamin B12 thường gặp ở những người ăn chay, do chế độ ăn không có các sản phẩm từ động vật như: thịt, trứng, sữa – nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Thế nhưng, bệnh nhi này lại có chế độ ăn mặn vẫn bị thiếu vitamin B12 trầm trọng.

Các bác sĩ quyết định tiêm vitamin B12 liều cao cho bệnh nhi. Chỉ sau 1 tháng, lượng vitamin B12 trong cơ thể bệnh nhi đã trở lại mức bình thường, tình trạng móng chuyển màu xanh cũng biến mất.

Thông tin này được đăng trên tạp chí British Medical Journal Case Reports.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI