Theo thầy lang, bỏ lỡ thời gian vàng trị ung thư

28/06/2019 - 12:00

PNO - Cô tôi 61 tuổi, cách đây 5 tháng, phát hiện có khối u ở ngực phải. Bác sĩ kết luận: ung thư vú giai đoạn sớm và khuyên phẫu thuật gấp.

Tuy nhiên, cô tôi sợ mổ xẻ nên đi chữa thuốc nam. Thầy thuốc nam trong huyện cho thuốc và nói “uống và đắp ba tháng sẽ hết”. Cô tôi uống được 2 tháng thì khối u có mềm hơn và gom nhỏ lại. 

Tuy nhiên, trên miệng khối u có dấu tấy đỏ và nay thì đã lở loét. Cô tôi đến bệnh viện, bác sĩ cho biết ung thư đã di căn. Có phải do cô tôi đi chữa thuốc nam khiến bệnh trở nặng?

Trần Ngọc Diễm (An Giang)

Theo thay lang, bo lo thoi gian vang tri ung thu
 

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân - Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - trả lời:

Hiện nay, có rất nhiều cách để trị ung thư như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và những cách này được chứng minh hiệu quả nhất trong điều trị ung thư.

Vì vậy, bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư, nhất là ung thư ở giai đoạn sớm thì không nên chữa bằng thuốc nam vì sẽ tự đánh mất thời gian vàng điều trị bệnh (điều trị sớm).

Bởi khi gặp bác sĩ thì bệnh mới ở giai đoạn 1-2 và việc điều trị rất khả quan. Thế nhưng, bệnh nhân về nhà đắp lá, uống thuốc nam vài tháng thì ung thư không thể đứng chờ. Khi bệnh nhân quay lại bệnh viện thì khối u đã di căn, bệnh đã tiến triển thành giai đoạn cuối, bỏ lỡ cơ hội điều trị bệnh rất đáng tiếc.

 Khánh Phương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI