Thêm trường hợp nhiễm 'vi khuẩn ăn mòn cơ thể' sau khi bị bừa đâm

15/09/2019 - 09:42

PNO - Sau khi bị bừa đâm trúng, dù điều trị kháng sinh dài ngày nhưng anh M.V.D. (45 tuổi, ở Thái Nguyên) vẫn phải nhập viện với các vết mưng mủ, áp xe, chảy dịch...

Ngày 15/9, Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân M.V.D. (45 tuổi, ở Võ Nhai, Thái Nguyên) bị nhiễm vi khuẩn Whitmore. Trước đó, anh bị bừa đâm vào mặt ngoài gối phải.

Bệnh nhân đã vệ sinh và khâu vết thương, tuy nhiên sau đó vết thương sưng nề, chảy dịch. Anh D. được chẩn đoán vết thương nhiễm trùng gối phải và chỉ định dùng kháng sinh 10 ngày.

Them truong hop nhiem 'vi khuan an mon co the' sau khi bi bua dam
Thêm một bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể

Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân phải nhập viện lại vì vết thương vẫn sưng nề, chảy dịch mủ, hình thành ổ áp xe. Sau khi phẫu thuật nạo tổ chức viêm lấy xương chết, nuôi cấy mủ tổ chức viêm, các bác sĩ tìm thấy vi khuẩn B. Pseudomallei và điều trị kháng sinh theo phác đồ điều trị bệnh Whitmore. 

Hiện, sau 3 tuần, vết thương vùng gối phải khô, liền sẹo tốt, bệnh nhân ra viện tiếp tục điều trị kháng sinh duy trì theo phác đồ.

Trước đó, như Báo Phụ nữ TP.HCM phản ánh, Whitmore là căn bệnh hiếm gặp. Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), trước đây, 5-10 năm mới có khoảng 20 ca mắc nhưng từ đầu năm tới nay đã ghi nhận 20 trường hợp. Trong đó, 4 trường hợp đã tử vong vì căn bệnh này.

Các chuyên gia khuyến cáo, căn bệnh này thường bùng phát vào mùa mưa, tập trung từ tháng 7-11. Do đó, những người làm việc phải tiếp xúc nhiều với môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu có trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để.

Them truong hop nhiem 'vi khuan an mon co the' sau khi bi bua dam
Thông tin về loại vi khuẩn ăn mòn cơ thể

Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh này với các biểu hiện lâm sàng đa dạng: sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI